Tổng thống Bush họp báo về Iraq và vụ 11/9
09:55' 14/04/2004 (GMT+7)

Trong buổi họp báo tại Nhà Trắng sáng nay (giờ Hà Nội), Tổng thống Bush thừa nhận liên quân đã trải qua những tuần khó khăn tại Iraq song nhấn mạnh đất nước này vẫn "tương đối ổn định".

Ông Bush sẽ gửi thêm quân tới Iraq nếu cần thiết.

Ông Bush mở đầu buổi họp báo bằng một bài phát biểu dài về tình hình Iraq. Sau đó buổi họp xoay quanh những câu liên quan tới con số lính Mỹ bị thương và liệu chính quyền có biết về hoạt động khủng bố trước thảm hoạ 11/9/2001.

Về tình hình Iraq, Tổng thống Bush cho biết những "tàn dư" của chế độ Saddam Hussein cùng các phần tử vũ trang Hồi giáo và phần tử khủng bố từ nước khác đang tổ chức những cuộc tấn công nhằm vào quân đội Mỹ. Ông Bush nêu bật quyết tâm mở ra một kỷ nguyên dân chủ tại đất nước này và cho biết "nếu việc gửi thêm lực lượng là cần thiết, tôi sẽ quyết định".

Ông Bush khẳng định cam kết của Mỹ đối với hạn chót chuyển giao quyền tự trị cho người Iraq đồng thời nhấn mạnh Mỹ không phải là một "đế quốc".

Liên quan tới vấn đề Iraq, trong những tuần vừa qua, lực lượng quân sự Mỹ cùng các nhà thầu dân sự đã trở thành mục tiêu của hàng loạt vụ tấn công. Chỉ riêng trong các cuộc đụng độ cuối tuần vừa qua, ít nhất 26 người Mỹ thiệt mạng.

Tổng thống Bush tại phòng họp báo Nhà Trắng.

Tổng thống Bush cũng đối mặt với những câu hỏi về nỗ lực chống khủng bố của chính quyền trước vụ 11/9, đặc biệt là việc công bố bản tin vắn với tiêu đề: "Bin Laden quyết tâm tấn công nước Mỹ". Trong những ngày gần dây, ông Bush nhiều lần tuyên bố bản tin vắn không hề đưa ra cảnh báo về một cuộc tấn công sắp xảy ra và các quan chức trong chính quyền cũng khẳng định họ đã làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn khủng bố.

Buổi họp báo diễn ra tại phòng phía đông của Nhà Trắng và được truyền hình trực tiếp trên toàn nước Mỹ đúng vào giờ cao điểm. Đây được coi là buổi họp báo đầu tiên của ông Bush trong năm nay, diễn ra vào đúng lúc chính sách về Iraq của Tổng thống Bush đang hứng chịu sự chỉ trích và những nỗ lực chống khủng bố của chính quyền trước thảm hoạ 11/9 đang bị "soi xét".

(Huyền Trang - Theo CNN, AP) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi