Australia phớt lờ thông tin cảnh báo khủng bố Bali?
18:28' 20/04/2004 (GMT+7)

Chính phủ Australia đã bác bỏ cáo buộc của một cơ quan cố vấn hàng đầu của Mỹ đã phớt lờ những thông tin có thể ngăn chặn được vụ tấn công khủng bố Bali.

Hiện trường vụ khủng bố Bali.

Kết quả nghiên cứu  các cơ quan tình báo phương Tây do Tổ chức Rand Corporation có trụ sở tại Washington tiến hành cho thấy, Tổ chức tình báo an ninh Australia (ASIO) đã từ chối chia sẻ thông tin tình báo quan trọng với cảnh sát chỉ bởi ghen tị với vai trò chống khủng bố của họ. 

Theo báo cáo của Rand, các cơ quan tình báo của Australia đã ''thêu dệt'' báo cáo cho phù hợp với những động cơ chính trị. 

Hiện, Thủ tướng Australia John Howard đang phải đối mặt với những yêu cầu tiến hành điều tra liên quan tới những cáo buộc của nhà phân tích tình báo, Trung tá Lance Collins, người đã chỉ ra hàng loạt những thất bại của cơ quan tình báo, trong đó có Đông Timor, vụ khủng bố Bali và chiến dịch truy tìm vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Iraq. 

Rand Corporation đã chỉ trích ASIO đang tâm phớt lờ những đánh giá về hiểm nguy cho thấy có dấu hiệu về khả năng xảy ra một vụ tấn công khủng bố tại Bali. Vụ khủng bố Bali hồi tháng 10/2002 khiến 202 người thiệt mạng, trong đó có 88 người Australia. 

Theo tổ chức trên, ASIO thường xuyên phối hợp các chiến dịch tình báo chiến lược với Cục cảnh sát liên bang Australia (AFP), song ASIO không có chức năng làm vậy. 

''Điều đó gây ra một vài sự bất ổn trong cộng đồng hành pháp và cho thấy một điều rằng, mối quan hệ ASIO-AFP không phải là quan hệ hai chiều và chẳng mang lại hiệu quả chung nào'', bản báo cáo của Rand Corporation nhấn mạnh như vậy. Tuy nhiên, Thủ tướng Australia Howard đã bác bỏ báo cáo trên của Rand và coi đó dựa trên những giả định sai lầm. 

(Trần Kiên - Theo AFP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi