Tổng thống Mỹ Bush:
"Hành động ngược đãi tù nhân Iraq là ghê tởm"
06:43' 06/05/2004 (GMT+7)
Tổng thống Mỹ Bush hôm qua (5/5) lên án hành động ngược đãi tù nhân, coi đó là điều ghê tởm. Trong khi đó, cai tù mới nhậm chức cam kết sẽ không để điều này tái diễn.

Một trong số những bức ảnh gây sốc

Trong một nỗ lực nhằm hàn gắn và lấy lòng thế giới Ả-rập, Tổng thống Mỹ Bush liên tiếp xuất hiện trên 2 kênh truyền hình là al-Hurra và al-Arabiya. Tại đây, người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định: "Người dân Iraq cần phải hiểu rằng tôi coi những hành động đó là đáng ghê tởm. Chúng không đại diện cho nước Mỹ".

"Sẽ có các cuộc điều tra và sẽ có người phải ra toà," ông tuyên bố.

Bush cho biết Mỹ không có ý định tự mình áp dụng một chuẩn mực nước đôi: chỉ trích các nước vi phạm nhân quyền trong khi quân đội lại ngược đãi tù nhân. "Chúng tôi phải tuân thủ tất cả giống như những gì chúng tôi muốn người khác phải làm," ông nói.

Trong toàn bộ 2 bài trả lời phỏng vấn dài 10 phút, ông Bush không hề đả động gì đến từ "xin lỗi" mặc dù theo phát ngôn viên Nhà Trắng Scott McClellan, tổng thống đã "rất lấy làm tiếc vì những chuyện xảy ra trong tù".

Trước đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Condoleezza Rice đã lên tiếng xin lỗi vì hành động này, còn ngày mai Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld sẽ ra điều trần trước Uỷ ban Quốc phòng Thượng viện.

Trong một diễn biến khác, Thiếu tướng Geoffrey Miller, người mới được bổ nhiệm phụ trách công tác giam giữ ở Iraq, khẳng định một số kỹ thuật thẩm vấn hiện đang được áp dụng trong các nhà tù ở Iraq sẽ bị bãi bỏ. Ông này cũng xin lỗi vì sai phạm của một bộ phận nhỏ trong quân đội và hứa sẽ không để sự việc tái diễn.

Cuối tháng trước, việc các phương tiện truyền thông đại chúng cho công bố các bức ảnh chụp cảnh tù nhân bị ngược đãi ngay lập tức tạo ra một cú sốc lớn trong dư luận. Những bức ảnh này chụp cảnh lính Mỹ (trong đó có nữ) đang bắt nam tù nhân Iraq phải nằm chồng lên nhau thành hình kim tự tháp, hoặc buộc họ bắt chước các tư thế sinh hoạt tình dục đồng giới và không mảnh vải che thân. Một số binh sĩ Mỹ khác đứng cạnh, cười chế nhạo và tỏ ý tán thưởng. Chính các lính Mỹ đã chụp cho nhau những bức ảnh này vào khoảng tháng 11-12/2003.

(Tiến Dũng - Theo BBC, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi