Ông Bush "xin lỗi" về vụ ngược đãi tù nhân Iraq
10:52' 07/05/2004 (GMT+7)
Tổng thống Bush "xin lỗi" về vụ tù nhân Iraq bị ngược đãi.

Tổng thống Bush hôm qua (6/5) tuyên bố ông "lấy làm tiếc trước việc tù nhân Iraq bị làm nhục" tại nhà giam Mỹ đồng thời bác bỏ yêu cầu buộc Bộ trưởng Quốc phòng Rumsfeld phải từ chức.

Lời phát biểu được đưa ra 1 ngày sau khi ông Bush bị chỉ trích vì đã không xin lỗi khi trả lời phỏng vấn 2 kênh truyền hình Ảrập.

Phát biểu trước các phóng viên tại Vườn Hồng, Nhà Trắng sau cuộc hội đàm với Quốc vương Jordan Abdullah, ông Bush cho biết ông đã nói với Quốc vương Abdullah rằng "ông lấy làm tiếc vì sự ngược đãi mà các tù nhân và gia đình họ phải chịu đựng". Ông Bush nhắc lại hai lần lời "xin lỗi" trong bài phát biểu của mình. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ ngỏ lời xin lỗi kể từ khi vụ scandal tù nhân nổi lên.

Liên quan tới những yêu cầu buộc Bộ trưởng Quốc phòng Rumsfeld phải từ chức, ông Bush nhấn mạnh rằng ông sẽ tiếp tục để ông Rumsfeld đảm nhiệm vị trí của mình vì "ông Rumsfeld đã phụng sự đất nước này rất tốt. Ông là một phần quan trọng trong nội các của tôi".

Bộ trưởng Quốc phòng Rumsfeld sẽ không từ chức.

Tuy nhiên, Tổng thống Bush chỉ "phê bình" Bộ trưởng Quốc phòng vì đã không để ông xem những bức hình và bản báo cáo của Thiếu tướng Taguba từ trước. "Tôi đã nói với ông Rumsfeld lẽ ra nên cho tôi biết về các bức ảnh và bản báo cáo công việc của Lầu Năm Góc".

Từ sau khi các phương tiện thông tin đại chúng công bố hình ảnh ngược đãi tù nhân Iraq, ngày càng có nhiều lời yêu cầu ông Rumsfeld từ chức. Trong chuyến vận động tranh cử tại bang California, ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ John Kerry tuyên bố: "Tôi đã yêu cầu ông Rumsfeld từ chức cách đây nhiều tháng vì những tính toán sai lầm của ông trong vấn đề Iraq. Vụ scandal ngược đãi tù nhân chỉ làm vững chắc thêm lý do để ông ta ra đi".

Trong một diễn biến liên quan, tờ Washington Post mới đây lại công bố thêm những hình ảnh gây sốc hơn về việc ngược đãi tù nhân Iraq trong đó có cảnh một lính Mỹ kéo người tù bằng dây buộc chó. Được biết những bức hình này chụp từ giữa năm 2003.

(Huyền Trang - Theo Reuters, BBC) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi