Gia đình người Mỹ bị chặt đầu lên án chính quyền
18:25' 12/05/2004 (GMT+7)

"Nếu con trai tôi không bị các quan chức Mỹ tại Iraq giam giữ, có lẽ nó vẫn còn sống", cha của Nick Berg - nhà thầu Mỹ bị một nhóm liên hệ với Al-Qaeda chặt đầu nghẹn ngào nói.

Nỗi đau của những người thân (trong hình là cha và anh trai của Nick)

Ông Michael Berg đổ lỗi cho chính phủ Mỹ đã tạo ra hoàn cảnh dẫn tới cái chết của Nick. Ông nói nếu con trai ông không bị giam giữ quá lâu, anh có thể đã rời khỏi Iraq trước khi tình hình an ninh tại đây trở nên tồi tệ. "Tôi nghĩ có nhiều người đã chán ngán tình trạng thiếu quyền công dân mà cuộc chiến này tạo nên. Tôi cho rằng chính quyền Mỹ không thực hiện cam kết đem lại nền dân chủ cho người dân".

Hình ảnh Nick Berg, 26 tuổi bị hành quyết đã xuất hiện trên một trang web Hồi giáo có tên Mutadar al-Ansa khiến cho tất cả các thành viên trong gia đình anh bàng hoàng đau xót. Ông Michael Berg kể lại hôm 24/3, Nick đã gọi điện cho gia đình và báo anh sẽ về nhà vào ngày 30/3. Nhưng anh đã bị cảnh sát Iraq bắt giữ ngay sau đó tại một trạm kiểm soát ở Mosul.

Nick Berg là một nhà thầu độc lập tới Iraq để triển khai hợp đồng cung cấp các cột anten truyền thông. Nick sở hữu  công ty cung cấp thiết bị truyền thông, Prometheus Methods Tower Service Inc. Anh có mặt tại Baghdad từ cuối tháng 12 năm ngoái tới ngày 1/2 năm nay và làm việc cho một công ty viễn thông tại đây. Anh trở lại Iraq vào tháng 3. Sau khi biết mình không còn chỗ tại công ty viễn thông nữa, anh quyết định trở về nhà. Lần cuối cùng gia đình Berg liên hệ với con trai là ngày 9/4, khi đó Nick cho biết sẽ trở về qua đường Jordan. Theo lời các thành viên trong gia đình, Nick từng vài lần tới các nước đang phát triển để giúp chuyển giao công nghệ.

Nick được chuyển cho các quan chức Mỹ và bị giam 13 ngày. Theo lời ông Michael, con trai ông không được phép gọi điện thoại cũng như liên hệ với luật sư. Ngày 31/3, các nhân viên FBI đã tới gặp cha mẹ của Nick ở West Chester, bang Pennsylvania để nói rằng họ đang cố gắng xác định danh tính của con trai ông bà.

Nick Berg từng là một người ưa mạo hiểm.

Đến ngày 5/4, gia đình Berg gửi đơn kiện ra toà án liên bang tại Philadelphia cáo buộc quân đội Mỹ tại Iraq đang giam giữ Nick trái phép. Chỉ sau đó 1 ngày, Nick được trả tự do. Khi đó anh này nói với cha mẹ rằng mình đã không hề bị ngược đãi.

Vẫn chưa rõ khi nào và làm thế nào mà các phần tử vũ trang có liên hệ tới Al-Qaeda bắt được
Nick. Hôm 10/5, các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ nói với gia đình Berg rằng thi thể bị mất đầu của anh đã được tìm thấy trên một đường vượt cao tốc tại Baghdad từ ngày 8/5.

Bà Suzanne Berg, mẹ của Nick cho biết thi thể con trai bà sẽ được chuyển tới Kuwait và sau đó được đưa về Dover, Delaware.

(Huyền Trang - Theo News Media, WP, CNN) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi