Công bố thêm ảnh ngược đãi tù nhân
16:08' 20/05/2004 (GMT+7)
 

Hãng ABCNEWS vừa nhận được 2 bức ảnh chụp tại nhà tù Abu Ghraib trong đó hai binh sĩ thuộc Nhóm quân cảnh 372 - Charles Graner và Sabrina Harman đang tươi cười bên cạnh thi thể của một tù nhân.

Sabrina Harman - một trong 6 binh sĩ trực tiếp dính líu tới vụ ngược đãi tù nhân.

Các thông tin từ uỷ ban điều tra vụ ngược đãi cho thấy, thi thể trong hình là tù nhân Manadel al-Jamadi, người bị nhân viên thẩm vấn đánh tới chết.

Theo lời Jason Kenner, binh sĩ tham gia điều trần tại uỷ ban, al-Jamadi được Hải quân Mỹ đưa tới nhà tù Abu Ghraib trong tình trạng sức khoẻ tốt. Tuy nhiên, tù nhân này đã bị đánh đập tới chết, khắp mình mẩy đều thâm tím, sau đó được chuyển cho các binh sĩ thuộc Nhóm quân cảnh 372. Kenner cho biết thi thể của al-Jamadi được "ướp trong đá" trong thời gian các nhân viên thẩm vấn của CIA và quân đội tranh cãi xem ai sẽ là người chịu trách nhiệm đưa thi thể này ra ngoài.

Hôm qua, Bộ Tư pháp Mỹ đã mở một cuộc điều tra liên quan tới cái chết này và 4 vụ khác sau khi nhận được thông tin từ CIA.

Charles Garner đang giơ ngón tay cái trước thi thể một tù nhân tại Abu Ghraib.

Tác giả của hai bức ảnh mà hãng ABCNews nhận được chính là binh sĩ Ivan "Chip" Frederik - người đã thắc mắc tại sao những người chịu trách nhiệm trước cái chết của tù nhân al-Jamadi lại không bị khởi tố giống anh ta.

Được biết hai bức hình này nằm trong một đĩa CD gồm 24 ảnh được phát hiện trong quá trình điều tra vụ scandal. Hầu hết các hình ảnh trong CD đều mô tả lại chi tiết những hành động ngược đãi tù nhân của binh sĩ Mỹ. Theo nội dung một lá thư do Lầu Năm Góc gửi Uỷ ban Vũ trang Thượng viện, 13 trong số 24 hình ảnh đã xuất hiện trên báo chí. 11 hình ảnh chưa từng được công bố bao giờ.

Frederick, Graner và Harman là 3 trong số 6 binh sĩ thuộc Nhóm quân cảnh 372 hiện đang bị cáo buộc dính líu trực tiếp tới vụ ngược đãi tù nhân. Người thứ 7 là Jeremy Sivits có mức độ vi phạm nhẹ hơn và đã phải lĩnh án 1 năm tù tại phiên toà quân sự hôm qua.

(Huyền Trang - Theo ABCNews, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi