Cựu quản lý nhà tù Abu Ghraib bị kỷ luật
15:48' 25/05/2004 (GMT+7)

Chuẩn tướng Karpinski, cựu quản lý nhà tù Abu Ghraib bị đình chỉ chức vụ chỉ huy Lữ đoàn Quân cảnh 800. Trong khi đó, Tư lệnh chiến trường Iraq Ricardo Sanchez có thể sẽ bị điều chuyển công tác.

Chuẩn tướng Karpinski.

Đó là thông báo của một số quan chức trong chính quyền Bush hôm qua (24/5).

Theo kết luận của các điều tra viên, Chuẩn tướng Janis Karpinski và các sĩ quan khác trong Lữ đoàn quân cảnh của bà đã lơ là nhiệm vụ, không chú ý tới hoạt động diễn ra hàng ngày tại hệ thống nhà tù Iraq và không kỷ luật nghiêm những binh sĩ dưới quyền vi phạm quy tắc.

Việc đình chỉ chức vụ của bà Karpinski không được Bộ Lục quân chính thức thông báo song đây được coi là động thái mới nhất nhằm xử lý các sĩ quan và binh sĩ liên quan tới vụ scandal ngược đãi tù nhân tại Abu Ghraib. Bà Karpinsk đã trở về Mỹ mà  không bị cáo buộc dính líu trực tiếp. Theo lời một số quan chức yêu cầu giấu tên, việc đình chỉ chức chỉ huy Lữ đoàn quân cảnh 800 không có nghĩa bà Karpinski sẽ bị tước quyền chỉ huy và do đó bà có thể sẽ được phục chức bất chấp làn sóng phẫn nộ của quốc tế.

Tuần trước, Jeremy Sivits thuộc nhóm quân cảnh 372  - 1 trong 7 binh sĩ bị cáo buộc trực tiếp tham gia vụ ngược đãi đã phải lãnh mức án 1 năm tù và bị đuổi khỏi quân đội.

Trung tướng Ricardo Sanchez.

Trong một diễn biến liên quan, các quan chức Lầu Năm Góc hôm qua tiết lộ họ đang có kế hoạch thay thế vị Tư lệnh chiến trường Iraq, Trung tướng Ricardo Sanchez. Theo lời một quan chức cao cấp trong Lầu Năm Góc, ông Sanchez đã "làm đúng những việc cần làm" liên quan tới vụ scandal tại nhà tù Abu Ghraib và rằng việc thay thế ông chỉ là một phần trong kế hoạch lâu dài nhằm chuyển giao chủ quyền cho người Iraq vào ngày 30/6 tới.

"Không có sự liên hệ nào giữa việc luân chuyển ông Sanchez với vụ scandal Abu Ghraib. Ông Sanchez đã giải quyết các vấn đề liên quan tới nhà tù theo đúng quy tắc. Ngay khi ông biết về vụ việc, ông đã tiến hành một cuộc điều tra và yêu cầu có sự xem xét ở cấp cao nhất", quan chức này nói.

Hiện có nhiều nguồn tin cho rằng người thay thế ông Sanchez sẽ là Tướng George Casey, Phó Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ. Các quan chức Lầu Năm Góc nhấn mạnh việc thay thế một vị tướng 3 sao bằng một vị tướng 4 sao không hề phản ánh nguyên nhân sự ra đi của ông Sanchez.

(Huyền Trang - Theo CNN, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi