Mỹ gia tăng cấm vận Syria
10:04' 01/05/2004 (GMT+7)

Nhà Trắng tuyên bố sẽ sớm áp đặt lệnh cấm vận đối với Syria do tình nghi nước này "tài trợ khủng bố và không ngăn chặn được làn sóng chiến binh tràn vào Iraq".

Tổng thống Mỹ Bush.

''Những vấn đề đó cần phải được giải quyết. Syria cần phải nghiêm túc nhìn nhận và giải quyết các vấn đề đó. Tuy nhiên, chúng vẫn tiến hành các biện pháp trừng phạt'', Phát ngôn viên Nhà Trắng Scott McClellan phát biểu trước báo giới như vậy hôm qua (30/4).

Nghị sĩ Ileana Ros-Lehtinen, Đảng Cộng hoà tại Florida và nghị sĩ Eliot Engel, Đảng dân chủ tại New York, cho biết họ đang chuẩn bị các thủ tục pháp lý quy định các hình thức trừng phạt cứng rắn hơn đối với Syria, đồng thời gia tăng các biện pháp cô lập và làm suy yếu chính phủ Syria.

Đạo luật Trách nhiệm Syria được hai viện Quốc hội Mỹ thông qua đã cho chính quyền Bush một ''thực đơn'' để lựa chọn thực hiện trừng phạt Damascus vì "tội" tài trợ khủng bố và không ngăn chặn nổi dòng các tay súng kháng Mỹ chảy vào Iraq từ Syria. Ngoài ra, Mỹ còn trừng phạt Syria vì tội phát triển vũ khí hoá học, có thể cả vũ khí sinh học và duy trì hiện diện quân sự tại Lebanon.

Nguồn tin Quốc hội Mỹ cho biết, Washington đã lên kế hoạch cắt đầu tư trong tương lai của các công ty năng lượng Mỹ tại Syria và cấm các hãng hàng không Syria bay vào không phận Mỹ. Ngoài ra, có nhiều khả năng chính quyền Bush còn cấm các công ty Mỹ xuất khẩu sang Syria. 

(Trần Kiên - Theo Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi