Tổng thống Mỹ Bush:
"Saddam Hussein có quan hệ với al Qaeda"
07:45' 18/06/2004 (GMT+7)

Trái ngược với nhận định của Ủy ban Điều tra vụ 11/9, Tổng thống Mỹ Bush hôm qua (17/6) khẳng định Saddam Hussein có "rất nhiều mối liên hệ" với mạng lưới khủng bố al Qaeda.

Tổng thống Mỹ Bush luôn khẳng định Saddam Hussein và al Qaeda có quan hệ với nhau

"Lý do khiến tôi khẳng định Saddam Hussein và al Qaeda có quan hệ với nhau chính là mối liên hệ giữa Iraq và mạng lưới khủng bố này," Tổng thống Bush Phát biểu tại phiên họp nội các ở Nhà Trắng.

Bush viện dẫn một số ví dụ để khẳng định mối quan hệ này là có thật. Chẳng hạn, các quan chức tình báo Iraq đã gặp thủ lĩnh al Qaeda Osama bin Laden ở Sudan; Saddam Hussein đã từng chứa chấp Abu Musab al-Zarqawi, một trong những thủ lĩnh chủ chốt của al Qaeda... Ngoài ra, cựu tổng thống Iraq còn liên quan tới tổ chức khủng bố Abu Nidal ở Palestine. 

Bush một lần nữa tuyên bố Saddam không liên quan tới các vụ tấn công ngày 11/9/2001 nhằm vào nước Mỹ: "Chính quyền này chưa bao giờ nói rằng vụ 11/9 là sản phẩm của sự phối hợp giữa Saddam và al Qaeda".

Mối quan hệ giữa cựu tổng thống Iraq và các mạng lưới khủng bố, trong đó có al Qaeda, là một trong những nguyên cớ để Mỹ tiến hành cuộc chiến chống Iraq năm 2003. Sau khi chiến tranh kết thúc, vấn đề này, cùng với chuyện vũ khí huỷ diệt hàng loạt, đang được đưa ra mổ xẻ. Nhiều người tỏ ý nghi ngờ về sự tồn tại của cả hai chuyện này ở Iraq.

Ngày 16/6, Uỷ ban Điều tra vụ 11/9 kết luận không có bằng chứng nào cho thấy Saddam Hussein đã hợp tác với al Qaeda. Báo cáo của uỷ ban này cho hay năm 1994 trùm khủng bố Osama bin Laden đã từng gặp tình báo Iraq để tìm kiếm khả năng hợp tác. Nhưng cho tới nay, điều này vẫn chưa thực hiện được.

"Chúng tôi không có bằng chứng đáng tin cậy về sự hợp tác giữa mạng lưới khủng bố al Qaeda và Iraq trong việc tấn công Mỹ. Cũng không hề có cơ sở để khẳng định có nhà nước nào trợ giúp tài chính cho al Qaeda ngoài sự giúp đỡ hết sức hạn chế của Taliban sau lần đầu tiên bin Laden đến Afghanistan," báo cáo có đoạn viết.

(Tiến Dũng - Theo AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi