3 lính Mỹ đẩy tù nhân Iraq chết đuối
10:28' 03/07/2004 (GMT+7)

3 lính Mỹ vừa bị buộc tội ngộ sát vì đẩy 2 tù nhân Iraq từ trên cầu xuống sông Tigris khiến 1 người chết đuối. 2 nạn nhân bị tạm giam vì vi phạm lệnh giới nghiêm của Mỹ.

1 khúc sông Tigris chảy qua Iraq.

Trong đêm 3/1, trên đường đi tuần tra, thiếu úy Jack M. Saville (24 tuổi) đã ra lệnh cho 3 binh sĩ dưới quyền đẩy 2 tù nhân Iraq xuống sông Tigris tại thành phố Samarra. Anh Fadel may mắn bơi được vào bờ, nhưng anh Fadhil thì không. Sau khi vụ việc bị phát giác, Saville còn chỉ đạo các đồng phạm chối bỏ tội ác.

Trước đó, thượng sĩ Perkins từng đẩy một thường dân Iraq xuống sông gần thành phố Balad ngày 8/12/2003.

Sợ liên đới, tiểu đoàn trưởng Nate Sassaman, đại đội trưởng Matthew Cunningham và một số sĩ quan khác đã cản trở quá trình điều tra. Theo kết luận của quân đội Mỹ, trung tá Sassaman bị coi là kẻ đồng mưu, nhưng ông này sẽ không bị truy tố hay cách chức.

Trong bản tóm tắt tội danh, ngày 7/6, thượng sĩ Tracy E. Perkins (33 tuổi), thiếu úy Jack M. Saville (24 tuổi) bị buộc tội ngộ sát, hành hung và cản trở quá trình điều tra. Ngày 28/6, trung sĩ Reggie Martinez (24 tuổi) bị buộc tội ngộ sát và hạ sĩ Terry Bowman bị buộc tội hành hung. Cả 4 người còn bị buộc tội khai man.

Cả 4 người trở về căn cứ Carson, bang Colorado của Mỹ hồi tháng 4 và có thể sẽ phải ra tòa án binh. Saville và Perkins đã bị tước quyền chỉ huy.

Ông Tom Saville, cha của Jack M. Saville nói, con trai ông là "một đứa con ngoan và một người lính trung thành". Anh ta là một sĩ quan được đào tạo chuyên nghiệp tại Học viện Quân sự West Point danh tiếng.

Nếu bị kết tội, mức án cao nhất dành cho "đứa con ngoan và người lính trung thành" Saville là 26 năm tù, Perkins 26,5 năm tù, Martinez 15 năm tù và Bowman 5,5 năm tù.

Ít nhất 2 lính Mỹ khác ở căn cứ Carson cũng đang bị điều tra vì có liên quan đến cái chết của Thiếu tướng Iraq Abed Hamed Mowhoush. Ông Mowhoush, 57 tuổi đã chết ngạt trong quá trình thẩm vấn tại Qaim, Iraq.

Hiện quân đội Mỹ đang điều tra 19 vụ lính Mỹ giết chết người Iraq và Afghanistan. Trong đó, 8 vụ giết người được coi là tự vệ chính đáng.

(Đ.H - Theo AP, Washington Post))

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi