TNS Kerry chọn ông Edwards làm đối tác liên danh
19:48' 06/07/2004 (GMT+7)

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ John Kerry đã chọn Thượng nghị sĩ Edwards, bang Bắc Carolina làm đối tác liên danh trong kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11 tới.

TNS John Kerry (trái) và đối tác liên danh John Edwards.

Theo lời hai quan chức cao cấp yêu cầu giấu tên trong đảng Dân chủ, ông John Kerry đã quyết định chọn ông Edwards từ đêm qua (5/7). Sáng sớm nay (giờ Bắc Mỹ), ông Kerry gọi điện cho ông Edwards để thông báo sự lựa chọn của mình. Thượng nghị sĩ bang Bắc Carolina đã nhận lời không do dự.

Theo kế hoạch, ông Kerry sẽ nêu tên người được ông lựa chọn bằng thư điện tử gửi tới hơn 1 triệu người ủng hộ ông. Sau đó, ông sẽ công bố quyết định trước một đám đông tại Pittsburg, bang Pennsylvania vào lúc 10h tối nay (giờ VN)

Thượng nghị sĩ John Edwards

Sinh ngày: 10/6/1953
Trình độ: Tốt nghiệp cử nhân đại học Bắc Carolina năm 1974; nhận chứng chỉ luật Đại học Bắc Carolina năm 1977.
Nghề nghiệp: Từng là luật sư từ năm 1977-1998. Năm 1998, ông trở thành Thượng nghị sĩ Mỹ.
Gia đình: Vợ là Elizabeth; có 4 con, 1 trong số đó bị chết vì tai nạn năm 1996.

John Edwards sinh tại Seneca, phía nam Carolina. Gia đình chuyển tới Bắc Carolina khi ông còn bé. Edwards là con đầu tiên trong gia đình được học đại học. Sau khi nhận bằng luật tại đại học Bắc Carolina, John Edwards bắt đầu hành nghề luật sư. Ông làm giàu nhờ nghề này và trở thành triệu phú trước khi tham gia tranh cử vào Quốc hội năm 1998. Năm 2000, John Edwards trở thành đối tác liên danh có triển vọng của ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Al-Gore. Tháng 1/2003, John Edwards bắt đầu tham gia tranh cử ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ và là đối thủ nặng ký nhất của John Kerry. Từ sau khi thất bại trước John Kerry, ông tích cực gây quỹ ủng hộ Kerry tranh cử Tổng thống.

Các phụ tá trong đội ngũ tranh cử của ông Kerry cho biết ông Kerry và ông Edwards sẽ có chuyến vận động tranh cử tới một số bang trọng điểm trong tuần này, bắt đầu từ Ohio và kết thúc là thành phố quê hương của ông Edwards, bang Bắc Carolina. Hai người sẽ chính thức được bầu chọn tại Đại hội Quốc gia đảng Dân chủ bắt đầu từ ngày 26/7 tới đây tại Boston.

Một số nguồn tin cho hay, từ lúc chưa công bố chính thức tên đối tác liên danh, đã có một đội ngũ phụ tá, một văn phòng và phi cơ riêng sẵn sàng phục vụ người được lựa chọn.

Thượng nghị sĩ Edwards là đối thủ nặng ký nhất của ông Kerry trong vòng bầu ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ. Ông nổi lên là một ứng cử viên sáng giá cho vị trí đối tác liên danh nhờ sự trẻ trung, một phong cách tự tin và vui vẻ, lạc quan của mình.

Một số thành viên đảng Dân chủ lo ngại, ông Edwards có thể thiếu kinh nghiệm trong các vấn đề quốc tế, nhất là khi chiến tranh xảy ra vì ông mới chỉ làm Thượng Nghị sĩ được 1 nhiệm kỳ. Do vậy, ông khó có thể đủ độ tin tưởng để đảm nhiệm trọng trách "thay thế Tổng thống" trong trường hợp "Tổng thống" bị đột tử, từ chức hay bãi nhiệm.

Được biết Thượng nghị sĩ Edwards hiếm khi chỉ trích ông Kerry hay bất cứ thành viên nào khác thuộc đảng Dân chủ khi còn tham gia tranh cử vị trí ứng viên Tổng thống đảng này. Ông Edwards và ông Kerry có rất ít bất đồng về quan điểm. Cả hai đều ủng hộ quyết định tiến hành chiến tranh tại Iraq và đều bỏ phiếu chống lại khoản chi 87 tỉ USD cho cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan.

Dưới đây là một vài hình ảnh:

TNS Kerry phát biểu tại khu chợ Pittsburgh sau khi công bố tên đối tác liên danh.
Những người ủng hộ liên danh Kerry-Edwards
Cặp liên danh Đảng Dân chủ Kerry - Edwards
Gia đình TNS Edwards bay từ Washington tới Pennsylvania để gặp TNS Kerry.
Ông Kerry và vợ tại buổi gặp mặt ở Pittsburgh, Pennsylvania.
Phi cơ phục vụ chiến dịch tranh cử của cặp liên danh Kerry - Edwards.

(Huyền Trang - Tổng hợp)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi