Nữ binh Mỹ ngược đãi tù nhân xuất hiện trước toà
11:36' 13/07/2004 (GMT+7)

Binh nhất Lynndie England thuộc Sư đoàn dự phòng lục quân bị cáo buộc ngược đãi tù nhân Iraq đã xuất hiện trước toà án binh hôm qua (12/7) để nghe những quyền lợi cô được hưởng trước phiên điều trần.

England và luật sư biện hộ Rick Hernadez tại toà.

Ngày 3/8 tới, phiên điều trần England theo điều 32 toà án binh tương đương với phiên sơ thẩm tại toà án dân sự sẽ được tiến hành với sự tham gia của cả bị cáo và các nhân chứng. Một thẩm phán trong quân đội sẽ là chủ toạ và quyết định liệu England có bị đưa ra xét xử hay không.

Tại phiên toà hôm qua, England xuất hiện trong bộ dạng của một thai phụ. Luật sư của cô, ông Rick Hernamdez cho biết đứa bé England đang mang trong bụng là con của Hạ sĩ Charles A. Graner, 1 trong 6 người bị cáo buộc ngược đãi tù nhân. Graner có quan hệ tình dục với England từ tháng 10 năm ngoái và hiện phải đối mặt với "tội ngoại tình" ngoài các tội danh liên quan tới ngược đãi.

Khi chủ toạ - Đại tá Denise Arn hỏi England có hiểu những quyền lợi của mình hay không, cô trả lời: "Có, thưa bà" và khi được hỏi liệu cô cần hỏi gì không thì England đáp: "Không, thưa bà". Được biết Đại tá Denise Arn đã chấp thuận lời yêu cầu của luật sư Rick Hernandez cho phép Đại uý John Crisp tham gia đội luật sư bào chữa cho England. Ông Crisp không trực tiếp có mặt tại toà hôm qua song theo dõi bằng điện thoại từ Fort Jackson, nam Carolina.

Một hình ảnh ngược đãi tù nhân tại Abu Ghraib.

England, 21 tuổi thuộc bang Tây Virginia bị cáo buộc ngược đãi tù nhân, không tuân thủ quy tắc quân đội và có những hành động khiếm nhã. Tuần trước, England lại nhận thêm 6 tội danh nữa liên quan tới việc chụp và giữ những bức hình "khoả thân". Các quan chức thuộc Bộ Lục quân cho biết những bức hình mới nhất thu giữ được không liên quan tới tù nhân Iraq.

Mức án cao nhất dành cho England là 38 năm bóc lịch.

Hồi tháng 5 vừa qua, hàng loạt bức ảnh chụp tại nhà tù Abu Ghraib đã được công bố trong đó nữ binh England thuộc Nhóm Quân cảnh 372, lực lượng dự phòng Bộ lục quân đang mỉm cười và chỉ tay vào những tù nhân nam trần như nhộng. Trong một bức khác, cô đang kéo một tù nhân bị cột bằng dây xích chó. Những bức ảnh này đã tạo ra làn sóng phẫn nộ mạnh mẽ, đặc biệt trong thế giới Ảrập.

England và Graner trong một bức hình tại Abu Ghraib.

Các luật sư của England cho hay cô thực hiện những hành động ngược đãi này theo mệnh lệnh của cấp trên. Nhóm luật sư cũng tuyên bố họ có thể cần một số nhân chứng như Phó Tổng thống Dick Cheney, Bộ trưởng Quốc phòng cùng nhiều tướng lĩnh cao cấp khác trong bộ Lục quân.

England là một trong 6 binh sĩ thuộc Nhóm quân cảnh 372 bị buộc tội trực tiếp tham gia vụ scandal trong nhà tù Abu Ghraib. Người thứ 7 là Hạ sĩ Jeremy C. Sivits có liên quan tới vụ scandal này đã bị xét xử 1 năm tù và loại khỏi quân ngũ. Kể từ khi được đưa về Mỹ vì lý do thai sản, England được phân công làm việc bàn giấy tại một văn phòng quân cảnh ở Fort Bragg.

(Huyền Trang - Theo AP, CBS)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi