Mỹ không hoãn bầu cử nếu bị khủng bố
09:50' 14/07/2004 (GMT+7)

Ông DeForest Soaries - quan chức cao cấp phụ trách bầu cử của Mỹ vừa tuyên bố, Mỹ sẽ không hoãn hay hủy bỏ cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 tới dù có bị khủng bố hay thiên tai.

Thượng nghị sĩ John Kerry, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Sau cuộc họp của Ủy ban Hỗ trợ Bầu cử Mỹ, ông Soaries - chủ tịch Ủy ban phát biểu: "Tôi không thấy có lý do nào để hoãn hay hủy bỏ cuộc bầu cử tổng thống". Tuy nhiên, các bang riêng lẻ có thể hoãn hay điều chỉnh lịch bầu cử nếu thảm họa xảy ra tại bang mình.

Ông Ray Martinez, một thành viên khác của ủy ban cho rằng, Hiến pháp cho phép các bang điều chỉnh lịch bầu cử tổng thống, thậm chí tự bổ nhiệm đại cử tri trong trường hợp khẩn cấp. Trong lịch sử 228 năm tồn tại, nước Mỹ chưa bao giờ hoãn các cuộc bầu cử tổng thống, kể cả trong thời kỳ Nội chiến (1861-1865).

Soaries còn cho biết, tuần sau, ủy ban dự định sẽ thảo luận với các quan chức của Bộ An ninh nội địa về kế hoạch đối phó các cuộc tấn công trong giai đoạn bầu cử.

Tuần trước, Bộ trưởng An ninh Nội địa Tom Ridge cảnh báo, nhiều khả năng mạng lưới khủng bố Al Qaeda đang cố thực hiện kế hoạch khủng bố nước Mỹ trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ngày 2/11, và người điều hành vụ tấn công chính là Osama bin Laden.

New York: Lực lượng chống khủng bố luôn sẵn sàng

Tổng thống George Bush, ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Hôm qua, cảnh sát trưởng thành phố New York Raymond Kelly cho biết, New York vẫn là một mục tiêu tấn công số 1 của bọn khủng bố. Nhưng 36.000 cảnh sát của thành phố có đủ khả năng và nghiệp vụ để bảo vệ an ninh cho Đại hội Toàn quốc của đảng Cộng hòa cũng như cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Trong các ngày diễn ra Đại hội Toàn quốc của đảng Cộng hòa tại đây (30/8-2/9), 10.000 cảnh sát New York, nhiều người trong số đó được trang bị máy rà bom sẽ liên tục đi tuần tra khu vực xung quanh Vườn Madison Square. Chó nghiệp vụ có nhiệm vụ phát hiện bom trong hệ thống tàu điện ngầm và xe lửa, còn máy quay phim công nghệ cao được sử dụng để kiểm tra xe ôtô.

Ngoài ra, đội ngũ tình báo của sở cảnh sát đã nghiên cứu rất kỹ vụ đánh bom Madrid, thậm chí cử cả nhân viên điều tra sang Tây Ban Nha để đề phòng kịch bản lặp lại tại New York.

(Đ.H - Theo Reuters, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi