Một cơ hội ngăn chặn vụ 11/9 từng bị bỏ lỡ
10:53' 22/07/2004 (GMT+7)

Một đoạn băng video mới công bố cho thấy 5 tên không tặc tham gia vụ 11/9 từng "dễ dàng qua mặt" nhân viên an ninh tại Sân bay quốc tế Dulles, Washington.

Một tên không tặc đang bị kiểm tra.

Chuyến bay số 77 của hãng American Airlines nằm trong số 4 máy bay bị không tặc vào buổi sáng ngày 11/9/2001. Sau khi cất cánh, chiếc phi cơ đã bị những tên không tặc khống chế và lao vào Lầu Năm Góc chỉ nửa tiếng sau khi chiếc phi cơ thứ hai lao vào Trung tâm thương mại quốc tế, New York. Toàn bộ 64 hành khách trên máy bay cùng 125 người tại Lầu Năm Góc đã thiệt mạng.

Trong đoạn băng video do trung tâm kiểm soát sân bay thu được, hai trong số 5 tên không tặc là Majed Moqed và Khalid Almihdhar đang đi vào khu kiểm tra an ninh, đặt hành lý vào máy chiếu X quang và đi qua máy dò kim loại. Máy dò đã phát tín hiệu báo động khi hai tên này đi qua và chúng phải qua một máy dò kim loại thứ hai.

Lần này, Almihdhar đã "thoát nạn" và được phép đi tiếp tới cửa kiểm soát. Trong khi đó Moqed lại một lần nữa bị máy dò cản trở. Các nhân viên an ninh đã dùng thiết bị dò kim loại cầm tay trực tiếp kiểm tra xung quanh người Moqed. Tuy nhiên, thiết bị này không phát hiện ra điều gì khả nghi và Moqed được phép đi tới cửa kiểm soát.

Nhân viên an ninh sân bay đang sử dụng thiết bị dò kim loại để kiểm tra 1 tên không tặc.

Chỉ 17 phút sau đó, Hani Hanjour, kẻ đã điều khiển chuyến bay 77 trong những giờ phút cuối cùng, "ung dung" đặt hai chiếc vali kéo tay của y lên máy dò X quang tại cửa kiểm soát và đi qua cổng dò kim loại mà không gặp bất cứ trục trặc nào. Y lấy hành lý và tiếp tục đi qua khu kiểm soát vào trong.

Một phút sau, Nawaf và Salem Alhazmi tiến lại gần cổng kiểm soát này. Salem Alhazmi đã "dễ dàng" vượt qua thiết bị dò kim loại và được phép vào trong. Còn Nawaf Alhazmi thì bị cả 2 cổng dò kim loại ngăn cản và bị kiểm tra bằng thiết bị dò cầm tay trước khi được phép vào trong.

Vào thời điểm này, hai trong số 5 tên không tặc trên chuyến bay 77 là Nawaz Alhazmi và Almihdhar đều nằm trong danh sách khủng bố bị theo dõi. Tuy nhiên, danh sách này lại không được công bố trên các chuyến bay nội địa.

Sai lầm nghiêm trọng

Nhận xét về đoạn băng video, ông Billy Vincent, cựu giám đốc phụ trách an ninh Cục Hàng không liên bang nói: "Đây là một sai lầm nghiêm trọng. Tên không tặc đã qua mặt nhân viên an ninh".

Hai tên không tặc vượt qua cổng dò kim loại.

Được biết đoạn băng thu được từ một máy quay camera đặt phía trên khu kiểm soát an ninh sân bay Quốc tế Dulles. Các thành viên trong uỷ ban 11/9 và gia đình nạn nhân đều đã được xem qua.

Đoạn băng được công bố 1 ngày trước khi Uỷ ban điều tra 11/9 đưa ra báo cáo cuối cùng. Những chi tiết trong băng rất khó phân biệt, song trùng hợp với một báo cáo trước đây của Uỷ ban miêu tả quá trình những kẻ không tặc vượt qua khâu kiểm soát an ninh sân bay Dulles. Mặc dù người ta không hề thấy dao, hay vật nhọn nào khác trên băng, các điều tra viên của Uỷ ban cho rằng những tên không tặc tại sân bay Dulles đã mang theo dao chuyên dụng trong hành lý, dụng cụ có thể được phép mang lên máy bay vào thời điểm đó.

(Huyền Trang - Tổng hợp)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi