Nữ binh ngược đãi tù nhân bắt đầu bị điều trần
23:25' 03/08/2004 (GMT+7)

Phiên điều trần Lynndie England - nữ binh Mỹ ngược đãi tù nhân Iraq theo điều 32 toà án binh đã chính thức bắt đầu lúc 9h tối nay tại Fort Bragg, bang Bắc Carolina.

Lynndie England trước buổi điều trần.

Dựa vào kết quả của buổi điều trần hôm nay (tương đương với phiên sơ thẩm của toà án dân sự), người ta sẽ đưa ra phán quyết liệu England có bị đưa ra xét xử tại toà án binh hay không.

Binh nhất England xuất hiện trước toà lúc 9h cùng với đội luật sư biện hộ. Mặc dù buổi điều trần được tiến hành công khai, nhưng ngay từ lúc bắt đầu, các luật sư liên quan tới vụ án đã có cuộc họp riêng.

Người phát ngôn tại căn cứ quân sự Fort Bragg, Đại tá Billy Bucker cho biết sẽ có khoảng 25 nhân chứng tham gia vụ xét xử. Trong khi đó, trưởng đoàn luật sư biện hộ Rick Hernandez tại Denver, một trong số những luật sư làm việc độc lập cho biết ông có kế hoạch mời các nhân chứng tới toà án và dùng điện thoại để liên lạc với nhân chứng ở Iraq.

England tới toà cùng một thành viên trong đoàn luật sư.

Hồi đầu tháng, đoàn luật sư đã công bố danh sách các nhân chứng dự định sẽ được mời tham gia vụ xét xử bao gồm Phó Tổng thống Dick Cheney, Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld và nhiều tướng lĩnh cao cấp khác trong quân đội. Tuy nhiên, các quan chức Lầu Năm Góc chưa rõ những nhân vật này có xuất hiện trước toà hay không.

England bị cáo buộc 13 tội danh liên quan tới ngược đãi tù nhân và 6 tội danh liên quan tới việc sở hữu những bức hình sex không rõ nguồn gốc. Nếu được chứng minh là có tội, cô có thể phải lãnh mức án cao nhất là 38 năm tù giam.

Trong một diễn biến khác, hôm qua (2/8) hơn 100 binh sĩ thuộc nhóm quân cảnh 372 của England đã trở về Mỹ đoàn tụ cùng gia đình tại căn cứ quân sự Fort Lee, Petersburg, bang Virginia.

(Huyền Trang - Theo CNN, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi