Hình ảnh ngược đãi tù nhân Iraq "chỉ để giải trí"
07:29' 04/08/2004 (GMT+7)

Nhằm bác bỏ những tuyên bố cho rằng binh nhất Lynndie England hành động theo chỉ thị cấp trên, các công tố viên đã coi cô là một binh sĩ "vô kỷ luật".

England cùng mẹ tới toà.

Trong ngày điều trần đầu tiên theo điều 32 toà án binh, các nhân chứng tại toà đã khẳng định rằng những tù nhân trần truồng xếp hình "Kim tự tháp" và người tù nhân bị buộc dây vào cổ kéo đi trong các bức hình đều là những tội phạm thông thường, có ít hoặc không có giá trị đối với nhân viên thẩm vấn. Những người này bị ngược đãi chỉ nhằm mục đích giải trí cho binh sĩ.

Một điều tra viên bộ Lục quân, Paul Arthur khai rằng khi ông thẩm vấn England về những bức hình trước khi được công bố với công chúng, cô nói rằng chúng được chụp khi "các binh sĩ đang trêu đùa, pha trò trong ca trực đêm". Arthur tin rằng những binh sĩ dự phòng thuộc Nhóm quân cảnh 372 đóng tại Cresaptown, bang Maryland đều bị căng thẳng vì phải thi hành nhiệm vụ trong vùng chiến. Ngay trước khi những bức hình được chụp tháng 10/2003, đã có một vụ náo loạn tại Abu Ghraib và một số binh sĩ bị thương.

"Việc chụp những bức hình đó chỉ là để giải trí, một kiểu giải trí nhằm giảm bớt sự tuyệt vọng và buồn chán", Arthur nói. Tuy nhiên, khi được hỏi liệu lời đánh giá này có phù hợp với England hay không, Arthur đáp: "Cô ấy chưa bao giờ nói rằng cô ấy tuyệt vọng, chỉ nói rằng việc làm đó để pha trò cười. Theo lời Arthur, lúc đầu England đã nói với ông rằng các sĩ quan tình báo quân đội cho phép binh sĩ thuộc đội dự phòng chụp ảnh để sử dụng cho việc thẩm vấn tù nhân, nhưng không hề có dấu hiệu nào chứng tỏ điều này.

Nhân chứng thứ hai cũng là một điều tra viên bộ Lục quân, Warren Worth. Worth khai rằng England chưa bao giờ nói cô không sẵn sàng tham gia trò ngược đãi và thậm chí còn tự mình chụp một số hình. Warren nói thêm rằng công việc của England thuộc khu vực khác của nhà tù Abu Ghraib, và cô đã được cảnh báo rằng cô không có nhiệm vụ gì tại khu vực nơi những bức hình được chụp. Warren còn miêu tả một số bức hình trong đó England tham gia trò "thủ dâm" với một binh sĩ, trần truồng trên một bãi biển, hồ bơi và "khoe ngực" trước mặt một tù nhân đang ngủ. Khi được hỏi liệu England có thể hiện biểu hiện gì của sự khó chịu khi làm những việc này hay không, Worth nói: "Chưa bao giờ cô ta nói vậy".

England cùng một thành viên trong đoàn luật sư đến toà.

Trong lúc này, các luật sư biện hộ cho England lại tuyên bố cô hành động theo chỉ thị của cấp trên và rằng chính phủ Mỹ đã biến cô thành "kẻ giơ đầu chịu báng" cho một "tai nạn" khiến cả thế giới Ả rập phẫn nộ. Đoàn luật sư đã dành phần lớn ngày điều trần đầu tiên để tra hỏi những điều tra viên làm nhân chứng về cách họ thẩm vấn các điệp viên quân đội tại nhà tù.

England xuất hiện trước toà ngày hôm qua với bộ dạng một thai phụ trong bộ quân phục. Theo lời các luật sư, đứa trẻ là con của hạ sĩ Charles Graner, một trong những binh sĩ bị cáo buộc ngược đãi tù nhân. Tại toà, England ngồi yên lặng, khoanh tay trước mặt. Mẹ cô, bà Terrie England ngồi phía sau, vòng tay lên trước để ôm ngực cô con gái, nắm tay cô khi các nhân chứng miêu tả về những bức hình.

Phiên điều trần đầu tiên đã kết thúc vào rạng sáng nay (giờ VN) và sẽ tiếp tục tối nay.

(Huyền Trang - Theo AP, CNN)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi