Lynndie England:
Chúng tôi "được khen ngợi" vì ngược đãi tù nhân
18:30' 07/08/2004 (GMT+7)

Nữ binh Mỹ Lynndie England từng khai với các nhân viên thẩm vấn rằng cô được cấp trên khen ngợi vì đã ngược đãi tù nhân tại Abu Ghraib.

Nữ binh England (trái) tới toà cùng một thành viên trong đoàn luật sư biện hộ.

Phát biểu trước phiên điều trần ngày hôm qua (6/8), hai nhân viên thẩm vấn Bộ Lục quân Mỹ là William Hughes và James Stewart cho biết England đã thú nhận với họ cô có mặt khi vụ ngược đãi xảy ra. Theo lời những người này, England còn nói các sĩ quan tình báo trong quân đội và một số quan chức khác trong chính phủ Mỹ làm việc tại nhà tù từng nói với cô cùng các binh sĩ khác bị cáo buộc dính líu tới vụ ngược đãi rằng "hãy tiếp tục vì họ đang làm rất tốt nhiệm vụ".

Tuy nhiên, nhân viên đặc biệt William Hughes cho biết England không cung cấp bất kì miêu tả cụ thể nào về hình dáng của những người đã khuyến khích cô và các đồng nghiệp ngược đãi tù nhân. "Chúng tôi yêu cầu cô ấy miêu tả họ, nhưng cô ấy không thể", Hughes phát biểu trước toà.

Còn James Stewart khai rằng England đã nói với anh cô ta không nhận được bất kì mệnh lệnh trực tiếp nào để ngược đãi tù nhân.

Một hình ảnh ngược đãi tù nhân có sự tham gia của Lynndie England.

"Cô ta nói không thấy các sĩ quan trong phòng giam vào bất kì lúc nào và rằng chưa bao giờ cô ta bị yêu cầu làm việc này", Stewart nói. Cũng theo Stewart, England từng thú nhận có tham gia vụ ngược đãi: "Cô ta khai đã giẫm lên một ai đó".

Tại phiên điều trần hôm qua, cả hai nhân chứng Hughes và Stewart đều khai England đã công nhận Hạ sĩ Charles Graner và Thượng sĩ Ivan Frederick chính là những người "đầu têu" trong vụ ngược đãi. Hiện Graner và Frederick đều đang bị cáo buộc dính líu tới vụ ngược đãi và Graner còn là cha của đứa trẻ England đang mang trong bụng.

Cho tới ngày hôm qua, toà đã gọi được hơn 23 nhân chứng tham gia vụ điều trần và Đại tá Denise Arn - Thẩm phán phiên toà đang cân nhắc xem có nên gọi thêm 150 nhân chứng khác tham gia trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld, Trung tướng Ricardo Sanchez.

(Huyền Trang - Theo News24)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi