Bão Ivan tiến vào bang Alabama
10:50' 16/09/2004 (GMT+7)

Với vận tốc gió 217 km/giờ, bão Ivan đang tiến vào thành phố cảng Mobile, bang Alabama. Cho tới giờ, đã có 2 người Mỹ thiệt mạng vì cơn bão.

Người sơ tán tại thành phố Mobile, bang Alabama.

Theo dự báo của Trung tâm nghiên cứu bão Quốc gia Mỹ, bão Ivan sẽ đổ bộ vào khu vực gần thành phố Mobile và có thể tạo ra những cơn sóng thần cao 4,8 m tại vùng bờ biển bang Alabama. Bão sẽ gây ra mưa lớn kèm theo hàng loạt cơn lốc xoáy và có nhiều khả năng làm tê liệt mạng lưới điện cũng như làm đổ những cột đèn giao thông.

Các chuyên gia khí tượng nhận định, vào phút chót, bão Ivan có thể trực tiếp tràn vào New Orleans và gây ngập lụt diện rộng tại thành phố này. Hiện quan chức New Orleans đã cảnh báo các trạm bơm và thoát nước trong thành phố có thể không đủ để bảo vệ vùng này.

Khoảng 72.000 phụ nữ và người già tại New Orleans đã được đưa vào một hang nhân tạo để tránh bão. Những người còn lại được khuyến cáo sơ tán lên các tầng cao của nhà chọc trời trong thành phố.

Trung tâm nghiên cứu bão quốc gia.

Suốt 483km dọc vùng bờ biển từ bang Louisiana tới khu vực Florida Pandanle, những cơn sóng thần tung bọt trắng xoá. Gió mạnh khiến các cột đèn giao thông lắc lư như sắp đổ. Tới nay, đã có 2 cư dân tại bang Florida bị thiệt mạng vì lốc xoáy. Những cơn sóng thần của bão Ivan cao đến 7,62m gây ra nhiều thiệt hại tại vùng ven biển Florida.

Hơn 2 triệu dân của tiểu bang miền nam nước Mỹ đã phải sơ tán tới các vùng khác để tránh bão. Từ sáng sớm nay (giờ VN), cảnh sát thành phố New Orleans đã cấm các cư dân đi lại trên đường.

Năm 1964, bão Besty với những cơn sóng thần cao hơn 3m đã làm một phần

Sóng lớn tại vịnh Mobile.

New Orleans ngập 2,1 m dưới nước và khiến 74 cư dân tại tiểu bang Louisiana, Mississippi và Florida thiệt mạng.

Năm 1998, bão Georges đã làm hơn 18.000 người phải sơ tán trong những hang nhân tạo.

Trong lúc này, Trợ lý báo chí Nhà Trắng Scott McClellan tuyên bố Tổng thống Bush đã liên lạc với thống đốc của các tiểu bang Louisiana, Alabama, Mississippi, và Florida để thảo luận về viện trợ của chính phủ.

(Đức Hoà - Theo NBC, AP, CNN)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi