Hôm nay, cử tri Florida đi bỏ phiếu sớm
18:39' 18/10/2004 (GMT+7)

Tối nay (18/10 - giờ VN), cử tri khắp Florida sẽ bắt đầu bỏ phiếu sớm để chọn Tổng thống Mỹ tại bang trọng điểm này.

Soạn: AM 174363 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cử tri Florida bỏ phiếu bầu Tổng thống hôm nay.

Bỏ phiếu sớm cũng đồng loạt diễn ra tại bang Texas, Colorado và Arkansas. Tại các bang trọng điểm khác như Wisconsin, Iowa, Nevada, Ohio, New Mexico, Pennsylvania và Michigan, cử tri cũng đã bắt đầu bỏ phiếu trực tiếp."Có thể nhiều người dân tại Florida sẵn sàng tham gia bỏ phiếu sớm", Mindy Tucker Fletcher, cố vấn cao cấp trong đội ngũ tranh cử của Tổng thống Bush tại Florida.

Một số nhóm độc lập đang vận động người dân bỏ phiếu trước vì lo ngại các cử tri bỡ ngỡ trước hệ thống máy bầu cử màn hình tinh thể lỏng của bang cũng như những khả năng xảy ra các cuộc kiểm phiếu lại. Một số người khác thì cho rằng bỏ phiếu trước là cơ hội để những cử tri "vốn bận rộn" tránh tình trạng phải xếp hàng chờ tới lượt mình vào ngày 2/11. "Cách làm này sẽ thay đổi cách các ứng cử viên vận động tranh cử vì họ phải phát thông điệp tới người dân sớm hơn 2 - 3 tuần so với trước", một giám sát viên bầu cử tại hạt Palm Beach nói.

Một số người người phản đối hình thức bỏ phiếu sớm vì cho rằng nó đã làm tăng cơ hội gian lận phiếu mà không làm tăng đáng kể lượng cử tri tham gia bỏ phiếu. Tuy nhiên, nhiều tiểu bang tại Mỹ vẫn thích hình thức này.

Trên khắp Florida, nhiều sinh viên cao đẳng, đại học đã cắm trại qua đêm tại các điểm bỏ phiếu để được xếp hàng đầu tiên vào tối nay (giờ VN). Uỷ ban da đen trong Quốc hội tại tiểu bang này đã tới 5 thành phố trong vòng 4 ngày qua để yêu cầu tiến hành bỏ phiếu sớm và bảo vệ cử tri.

Soạn: AM 174367 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
TNS Kerry phát biểu vận động tranh cử tại Florida.

Thống đốc Florida Jeb Bush phản đối kế hoạch chỉ mở 1 điểm bỏ phiếu sớm tại khu trung tâm Jacksonville cho toàn bộ cử tri tại hạt Duval trong khi quan chức phụ trách ngoại giao bang Glenda Hood yêu cầu hạt Duval phải mở nhiều điểm bỏ phiếu sớm. Tuy nhiên, một luật sư tại Jacksonville cho biết quá muộn để mở thêm các điểm bỏ phiếu mới dù hội đồng thành phố đã đồng ý rót thêm tiền. Với 500.000 cử tri, Duval là hạt có đông người tham gia bỏ phiếu nhất trong bang tập trung tại 1 điểm.

Tại hạt Palm Beach, nhiều cử tri vẫn còn phẫn nộ trước thất bại của cựu Phó Tổng thống Al Gore hồi năm 2000. Bỏ phiếu sớm lần đầu tiên được giới thiệu tại Florida sau kỳ bầu cử năm 2000 khi bang này phải quyết định kết quả chỉ với 537 phiếu

(Huyền Trang - Theo AP, CNN, CBS)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi