Ngoại trưởng Mỹ công du Đông Á
11:17' 24/10/2004 (GMT+7)

Mở đầu chuyến công tác kéo dài 4 ngày tới Đông Á, hôm nay (24/10) Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell có buổi hội đàm với Thủ tướng và Ngoại trưởng Nhật.

Soạn: AM 178427 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Nhật (phải) đón Ngoại trưởng Mỹ trước khi hội đàm diễn ra.

Cuộc gặp dự kiến sẽ đề cập tới dỡ bỏ một phần lệnh cấm của Nhật đối với thịt bò của Mỹ, về hợp tác quân sự và chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Theo đúng kế hoạch, sáng nay, Ngoại trưởng Colin Powell sẽ hội đàm với người đồng nhiệm Nhật Machimura và gặp Thủ tướng Junichiro Koizumi vào buổi chiều cùng ngày.

Sau khi rời Nhật, ông Powell sẽ tới Trung Quốc và Hàn Quốc. Đây là chuyến công du Đông Á lần hai của quan chức ngoại giao hàng đầu nước Mỹ này trong vòng 18 tháng.

Mục đích chuyến đi của Ngoại trưởng Powell là giải toả những lo ngại về tình hình Iraq, việc cắt giảm sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Nhật và Hàn Quốc theo kế hoạch chuyển quân mà Washington đã đề ra. Ngoài ra, trọng tâm chính của chuyến công du lần này của Ngoại trưởng Powell là thúc đẩy nối lại đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trước khi bay đến Nhật, nhà lãnh đạo này nói, CHDCND Triều Tiên sẽ được ''đáp trả'' nếu tham gia hội đàm đa phương.

Trong chặng dừng chân tiếp theo - Bắc Kinh, ông Powell sẽ đề cập tới việc giảm căng thẳng về vấn đề Đài Loan. Trong thời gian vừa qua, Trung Quốc không hài lòng với việc Mỹ bán vũ khí cho khu vực này cũng như lập trường của Washington đối với lời kêu gọi mới đây của lãnh đạo Đài Loan Trần Thuỷ Biển.

(Hoài Linh - Theo BBC, Kyodo)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi