11% cử tri Mỹ bỏ phiếu sớm
17:15' 28/10/2004 (GMT+7)

Trên toàn nước Mỹ, 11% cử tri đã bỏ phiếu chọn Tổng thống. Đó là kết quả cuộc thăm dò dư luận do hãng AP và Ipsos tiến hành.

Soạn: AM 181511 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổng thống Bush vận động tranh cử tại Vienna, Ohio.

Tổng cộng có 32 bang áp dụng hình thức bỏ phiếu sớm. Khắp nơi trên nước Mỹ, từ bờ Thái Bình Dương sang bờ Đại Tây Dương, người dân tỏ ra quan tâm tới việc bỏ phiếu sớm, đặc biệt là tại các bang trọng điểm như Iowa, Florida, Arizona và Nevada. Đây là một xu thế mà cả hai đảng đều đang lợi dụng để tăng thêm lợi thế cho mình.

Lấy ví dụ ở hạt Leon, bang Florida, tâm điểm của vụ tranh cãi bỏ phiếu lại cách đây 4 năm, tính tới hôm 26/10, gần 31.000 đã tham gia bỏ phiếu trước đề phòng trường hợp vắng mặt trong ngày bầu cử. Con số này năm 2.000 là 10.000 người. Bên cạnh đó, khoảng 8.000 cử tri trong hạt đã chớp lấy cơ hội được đích thân bỏ phiếu nhờ hình thức bỏ phiếu sớm năm nay.

Tại bang Washington, cũng là một bang trọng điểm, khoảng 60-65% tổng số phiếu dự kiến sẽ được bỏ sớm - trong một vài trường hợp vì cử tri muốn được "yên thân". "Nhiều người dân đã có sự lựa chọn và họ cho rằng nếu bỏ phiếu rồi, các đội ngũ tranh cử sẽ không làm phiền họ nữa", nhân viên kiểm phiếu hạt Snohomish Bob Terwilliger phát biểu.

Soạn: AM 181519 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Người ủng hộ Bush tham dự buổi vận động tranh cử tại Ohio.

Vấn đề đối với đương kim Tổng thống George W. Bush và TNS John Kerry hiện nay là liệu họ có tranh thủ được những người ủng hộ mới hay chỉ vận động được các cử tri truyền thống tham gia bỏ phiếu sớm hơn thường lệ. Một cuộc thăm dò do hãng ABC News công bố hôm 26/10 cho thấy trong số những người đã bỏ phiếu, 51% cho biết họ ủng hộ ông Bush còn 47% ủng hộ ông Kerry (chưa kể sai số).

Giờ đây, cả hai đảng đang "hỉ hả" tự khen mình. "Một quy tắc là: Càng nhiều càng tốt", Charlie Baker phụ trách vấn đề bỏ phiếu sớm đảng Dân chủ phát biểu. "Chúng tôi đang chứng kiến số lượng phiếu bỏ qua đường bưu điện và bỏ phiếu sớm nhiều ở mức kỷ lục và đây là một điều tốt lành đối với đảng Dân chủ".

Soạn: AM 181521 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
TNS Kerry tranh cử tại Minnesota

Dẫn chứng mà đảng Dân chủ đưa ra là số cử tri thích bỏ phiếu sớm tại bang Iowa, Florida, Nevada và Oregon. Lấy ví dụ ở Iowa, nơi cách đây 4 năm số người bỏ phiếu trước là 277.000, tính đến ngày 25/10 vừa qua, đã có 287.000 người bỏ phiếu. Tại hạt Polk, hạt đông dân nhất trong bang, gần 34.000 cử tri bỏ phiếu sớm đăng ký bỏ phiếu cho đảng Dân chủ, 18.000 cho đảng Cộng hoà và 14.000 không xác định bỏ cho bên nào.

Về phần mình, đảng Cộng hoà tuyên bố rằng chiến dịch bỏ phiếu sớm từ 4 năm nay của họ được lên kế hoạch cẩn thân hơn đảng đối lập nhằm thu hút các cử tri ít có khả năng tham gia bỏ phiếu vào ngày bầu cử. "Điều mà bạn vẫn thường thấy ở những thành viên đảng Cộng hoà là họ đơn giản tìm cách thay thế lá phiếu sớm bằng một lá phiếu vào ngày bầu cử", Giám đốc phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Bush Mehlman phát biểu.

(Huyền Trang - Tổng hợp)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi