Mỹ: Băn khoăn của các cử tri trước ngày bầu cử
20:13' 29/10/2004 (GMT+7)

Ít ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống, các cử tri Mỹ với những tình cảm khác nhau dành cho 2 ứng viên đã tỏ rõ sự băn khoăn của mình.

Soạn: AM 182885 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Những tấm biển ghi tên 2 ứng viên tổng thống được đặt trong các khi vườn ở ngoại ô của Philadelphia.

Nhà báo Anthony Weir cho biết, anh "khiếp sợ" khi nghĩ rằng John Kerry sẽ trở thành tổng thống. Trong khi đó, Mona Batt, một người đã về hưu, lại cho biết, bà thà quay về quê hương Thuỵ Điển của mình còn hơn phải chịu đựng thêm 4 năm nữa với George W. Bush.

Chỉ ít ngày nữa là đến ngày bầu cử, các cử tri ở bang Pennsylvania đang hăng hái bày tỏ tình cảm của mình với 2 ứng viên tổng thống trong các cuộc tranh luận. "Tình trạng hiện giờ khá căng thẳng. Thậm chí, sự căng thẳng còn lan cả vào lớp yoga của tôi", bà Mona Batt nói.

Tại ngôi nhà ngoại ô của bà Batt, bạn bè và hàng xóm của bà say sưa tranh luận về những thành tích của hai ứng viên. Điều này cho thấy sự nóng bỏng trong những phút cuối của chiến dịch vận động tranh cử tại bang Pennsylvania.

"Tôi không tin tưởng vào những người bên cạnh Bush", luật sư Robert Batt, 84 tuổi, đảng viên lâu năm của Đảng Dân chủ nói. "Ít ra, Kerry luôn có những người tốt bên cạnh mình".

Nhà biên dịch Maria Lourido-Weir từng bầu cho Bush năm 2000 đã thay đổi quan điểm của mình một phần do việc giải quyết của tổng thống Bush về cuộc chiến ở Iraq. "Ông ấy rất ngạo mạn. Ông ấy đã làm cho hình ảnh của nước Mỹ trở nên tồi tệ trong con mắt của người dân trên toàn thế giới", cô nói trong lúc tìm sự đồng tình của Marie Petersen, một nghệ sĩ vĩ cầm và mẹ cô.

"Tôi luôn nghĩ rằng ông ấy (Bush) qúa mạnh mẽ", Petersen nói. "Nhưng tôi không hoảng sợ như một số người khác. Họ lo lắng về một cuộc chiến không bao giờ kết thúc, một cuộc chiến tôn giáo".

Tuy nhiên, Anthony Weir lại không mấy khâm phục Kerry. "Kerry là người nguy hiểm hơn trong 2 ứng viên", anh nói. Anh tin rằng Bush có thể lãnh đạo cuộc chiến chống khủng bố một cách hiệu quả hơn "bởi vì ông ấy là người kiên định. Ông ấy biết mình đang đứng ở vị trí nào". Weir ủng hộ cho những hoạt động quân sự nhằm chống lại khủng bố, bất chấp việc liệu Iraq có phải là mục tiêu hàng đầu trong cuộc chiến chống khủng bố hay không.

Trong những gia đình lưỡng đảng, sự nóng bỏng của cuộc bầu cử cũng đã lan sang các mối quan hệ trong gia đình. "Ông ấy không thèm nói chuyện với tôi chỉ vì tôi muốn bỏ phiếu cho Kerry", cô giáo Donna Smyth nói về người bố của mình, người ủng hộ Bush. "Ông ấy lúc nào cũng nói rằng 'Bush là người tốt' nhưng lại không thể nói thêm điều gì khác. Ông ấy chỉ thấy không hài lòng với tôi".

Một người tên là John Grogan nói, bầu cử đã trở thành một vấn đề gây chia rẽ. Anh cho biết, nhóm bạn anh đã cãi nhau to chỉ sau 7 phút gặp mặt ăn tối. "Mọi người đã bày tỏ tình cảm của mình với các ứng viên ngay khi bắt đầu bữa tối", Grogan nói. "Điều đó đã làm cho tình bạn bền lâu trở nên căng thẳng".

Bất chấp "sự thù hận" có thể được nhen lên trong khi tranh cãi về chính trị, Grogan vẫn hoan nghênh "khoảnh khắc tiếp sinh lực trong nền dân chủ Mỹ" làm các cử tri không thể không quan tâm. "Cuộc chiến ở Iraq đã gây chia rẽ đất nước. Đồng thời, sự sợ hãi làm tình hình trở nên căng thẳng", anh nói. "Cần phải có một thời gian dài để hoà giải. Đó là công việc khó khăn cho tổng thống dù ứng viên nào trở thành tổng thống".

(Việt Hằng - Theo AFP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
" Mỹ điều tra hàng chục nghìn lá phiếu thất lạc (29/10/2004)
" Năm thứ 13, LHQ đề nghị Mỹ bỏ cấm vận chống Cuba (29/10/2004)
" Phát hiện thông tin mâu thuẫn về chất nổ Iraq (28/10/2004)
" Cựu tù nhân Guantanamo kiện quan chức Mỹ (28/10/2004)
" Chiến lược kinh doanh của trường kinh doanh Harvard (27/10/2004)
" Australia: Tìm thấy xác khách du lịch Anh mất tích (27/10/2004)
" Tổng thống Bush bị kiện tại Chile (27/10/2004)
" Nước Mỹ - tuần cuối cùng nóng bỏng (27/10/2004)
" Ông Annan thề cải tổ LHQ vào năm sau (26/10/2004)
" Cuba sẽ không chấp nhận đô la Mỹ (26/10/2004)
" Cháy nhà ở Ohio, 6 trẻ em thiệt mạng (25/10/2004)
" CIA bí mật chuyển tù nhân khỏi Iraq (25/10/2004)
" Mỹ: Máy bay lâm nạn, 10 người thiệt mạng (25/10/2004)
" FBI lại cảnh báo âm mưu khủng bố vào kỳ bầu cử (24/10/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang