221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
552790
Cộng đồng tự tử ở Nhật
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Cộng đồng tự tử ở Nhật
,

Cộng đồng trên Internet này gồm hàng nghìn thành viên, hầu hết là trẻ tuổi, có mặt trên mạng không kể ngày đêm để kiếm người đồng hành tới cõi chết.

Tại Nhật Bản, Internet đang là nguyên nhân chính dẫn tới một loạt các vụ tự sát tập thể. Theo đó, những người muốn giã từ cuộc sống tham gia vào một số phòng tán gẫu (chat) trên mạng để tìm đến những người cùng ý định. Andrew Harding, phóng viên BBC đã gặp Naoki Tachiwana, một thanh niên Nhật chán sống đang tìm người cùng tự vẫn, để tìm hiểu về cộng đồng này.

Tìm bạn đồng hành

Naoki Tachiwana mở cửa căn hộ với nụ cười ấm áp và mời khách vào một căn phòng gọn gàng. Máy tính của thanh niên này vẫn đang bật. Naoki nói: ''Tôi thức cả đêm qua'', thanh niên này lại cười, ''để nói chuyện với một người phụ nữ thực sự muốn chết. Tôi nói là thực sự. Cô ấy đề nghị tôi cùng chết với cô ấy hôm nay. Tuy nhiên, tôi cho biết phải tiếp một đoàn phóng viên truyền hình. Cô ấy nói, chúng ta có thể làm việc đó sau khi họ đi''. 

Soạn: AM 215111 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Naoki Tachiwana.

Andrew Harding cho biết anh đã mất nhiều ngày tìm kiếm trên mạng, gửi thư điện tử để có thể mặt đối mặt với một thành viên của ''cộng đồng tự tử trên Internet'' của Nhật. Theo phóng viên này, các phòng chat, website có tên gọi ''Câu lạc bộ tự tử'' - nơi hàng nghìn người chán sống tụ tập để bàn cách chết, đang ngày càng tăng. Trong vòng 2 tháng qua, ít nhất 26 người chết theo cách này.

Quảng cáo muốn chết

''Tôi có thuốc viên và than đá. Tôi đang tìm người muốn chết cùng'', ''Tôi 23 tuổi, muốn chết, có thể đi bất cứ đâu'', đó là những quảng cáo cá nhân xuất hiện trên bảng tin chung của một website câu lạc bộ tự tử.

Andrew Harding đã hỏi Naoki, 34 tuổi, nhân viên ngân hàng, nghỉ việc từ 6 tháng nay do stress, lý do tại sao lại tham gia vào một nhóm tự tử. ''Tôi chán nản - đó là một bệnh. Tuy nhiên, thật thà mà nói, tôi luôn muốn tự tử. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm việc này với một nhóm người. Tuy nhiên, khi mở một website về tự tử, tôi nghĩ: À, nếu tham gia, mình sẽ không phải ra đi một cách đơn độc. Nó giống như qua đường lúc đèn đỏ....bạn sẽ không sợ hãi nếu đi cùng người khác''.   

Tỷ lệ tự vẫn cao

Vài tháng gần đây, hàng chục người Nhật đã cùng nhau tự tử. Chỉ tính riêng trong tối 6/12, có 3 nhóm 3 người và 2 nhóm 4 người đã rủ nhau tự vẫn bằng cách bật khí gas trên ôtô.

Nhật hiện là quốc gia có tỷ lệ tự vẫn cao nhất trên thế giới và tính đến nay các trường hợp tự vẫn trên mạng chỉ chiếm một số lượng nhỏ. Tuy nhiên, số lượng này đang tăng lên.

Soạn: AM 215107 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tự tử là một phần văn hoá Nhật, nhà văn Wataru Tsurumi nói.

''Nó giống như một đam mê mới.....những người muốn tự tử liên kết với nhau qua net'', Yukiko Nishihara, một nhân viên trợ giúp ở Tokyo cho biết. ''Khi cô đơn và muốn tự vẫn, nhưng lại sợ chết, họ tìm đến một website khuyến khích. Đó là một nhân tố phi nhân đạo''.

Tuy nhiên, một số người lại có quan điểm khác. ''Chẳng có gì xấu'', Wataru tác giả một cuốn sách bán chạy về chủ đề này nói. ''Nhật không có tôn giáo hay bộ luật nào nói chúng tôi phải làm khác đi. Trước khi có internet, nhóm những người muốn tự tử có thể viết thư, liên lạc bằng điện thoại ......nó luôn luôn là một phần văn hoá của chúng tôi''.

Các chủ quản lý website khủng khiếp, toàn những hình ảnh về đầu lâu và máu chảy, cho biết, trang tin của họ mang lại lợi ích hơn là gây hại. Đêm qua, tại một quán cà phê net đông người ở trung tâm Tokyo, phóng viên BBC gặp một thanh niên 24 tuổi, đề nghị được gọi bằng nickname Ama Terasu. Người này nói: ''Website của chúng tôi có bảng tin, phòng chat và liên kết tới các trang khác. Đó là một thế giới ảo mà bạn có thể nói về các chủ đề không thể thảo luận trong đời thực''. 

Những trang web tội lỗi

''Có những trang web khuyến khích người ta đi tìm cái chết. Khi bạn tham gia vào một nhóm người muốn từ giã cuộc sống, sẽ có một động lực khiến bạn không thể ngừng lại, mọi người trở nên không còn lý trí. Tuy nhiên, trang web của tôi khác. Tôi đưa nó lên vì bản thân đã 2 lần cố gắng tự huỷ hoại mình.

Soạn: AM 215109 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một số ga tàu ngầm lắp cửa kính để ngăn người tự tử.

Tôi nghĩ rằng nó đã cứu mạng tôi, vì nó giúp tôi khai phá thêm nhiều điều trên mạng. Tôi nghĩ rằng mình có thể giúp những người khác nữa''. Quay lại căn phòng nhỏ của Naoki, người này vẫn đang cân nhắc lựa chọn. Naoki nói với Andrew Harding rằng anh ta đã gần như huỷ hoại cuộc sống từ ngày hôm trước với một người phụ nữ. Tuy nhiên, mọi việc không xảy ra khi bạn tự vẫn của anh rút lui vào phút chót.

''Thời điểm đó, tôi cảm thấy hèn nhất. Tôi nói với một người phụ nữ khác đang muốn tự tử rằng hôm nay tôi chưa sẵn sàng để chết''.

(Hoài Linh - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,