Trung Quốc: Sẽ không còn xe công cho cán bộ nhà nước
08:09' 02/03/2004 (GMT+7)

Một nguồn tin chính thức từ Bắc Kinh cho biết, Chính phủ Trung Quốc đang soạn thảo một bản kế hoạch chi tiết nhằm hạn chế tối đa việc cán bộ nhà nước dùng xe công phục phụ việc riêng. Đây là một phần trong chiến dịch chống tham nhũng và cắt giảm chi tiêu ngân sách của nước này.

Sắp tới Trung Quốc sẽ cắt tiêu chuẩn xe công của cán bộ nhà nước.

Hiện nay, một số tỉnh thành ở Trung Quốc đã bắt đầu thực hiện thí điểm việc cải cách trên. Quận Nam Xương thuộc thành phố Ngũ Tề, tỉnh Giang Tô vừa cho bán đấu giá toàn bộ xe hơi của quận và chi trả tiền đi lại cho cán bộ. Còn ở Thành Đô, thủ phủ Tứ Xuyên, chính quyền quy định tất cả xe công đều phải là xe sản xuất trong nước và mỗi xe dùng chung cho 15 người. Bên cạnh đó, xe phải được mua và bảo dưỡng ở các trung tâm chỉ định.

Các con số thống kê cho thấy, cuối những năm 1990, ở Trung Quốc có khoảng 3,5 triệu xe công được đưa vào sử dụng. Tổng chi phí bảo dưỡng và lương trả cho lái xe lên tới 72 tỷ Nhân dân tệ (8,7 tỷ USD) trong khoảng thời gian 1991-1995 và vọt lên 300 tỷ Nhân dân tệ năm 2000. Có rất nhiều cán bộ thường xuyên sử dụng xe công cho mục đích cá nhân.

Một cuộc thăm dò ý kiến tại 7 tỉnh thành lớn của Trung Quốc, trong đó có Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu cho thấy, trên 95% số người được hỏi ủng hộ việc cắt tiêu chuẩn xe công và trả tiền đi lại cho cán bộ. Tuy nhiên, có ý kiến lại cho rằng việc cải cách này sẽ tạo kẽ hở cho không ít cán bộ kiếm lời. Theo Giáo sư Mao Thụ Long thuộc ĐH Nhân dân Trung Quốc tại Bắc Kinh, một số người sẽ kiếm được khoảng 3.000-4.000 Nhân dân tệ tiền phí giao thông, thậm chí cao hơn cả lương tháng của họ. "Hơn nữa, Chính phủ khó có thể định ra một mức bao cấp tiền xe cộ nhất định để áp dụng trên toàn quốc".

(H.T - Theo Tân Hoa xã)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi