CHDCND Triều Tiên mở biên giới bộ với Hàn Quốc
15:34' 03/05/2004 (GMT+7)

Bình Nhưỡng ngày 1/5 cho biết sẽ mở cửa biên giới với Hàn Quốc để hàng cứu trợ có thể tới khu vực xảy ra vụ nổ tàu hoả làm 150 người chết và 1.300 người bị thương.

Hàng cứu trợ sẽ được chuyển bằng đường bộ qua biên giới quân sự của hai nước.

Quyết định của chính phủ CHDCND Triều Tiên được coi là một bước ngoặt lớn khi nước này luôn từ chối cho phép nước láng giềng phía nam dùng tuyến đường bộ xuyên qua biên giới hai bên để vận chuyển hàng cứu trợ.

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ CHDCND Triều Tiên Jang Jae-on đã gửi fax cho người đồng nhiệm Hàn Quốc Lee Yoon-gu rằng Bình Nhưỡng cho phép chuyển một số vật liệu xây dựng, thiết bị nặng như xe tải chở đất cát, qua biên giới đường bộ hai nước. Số hàng này sẽ được phía Bình Nhưỡng nhận tại Kaesong, gần biên giới phía tây.

Thông báo của Bình Nhưỡng còn có đoạn nói nước này chấp nhận đề xuất của Hàn Quốc về việc gửi kèm một số thiết bị giáo dục như bàn ghế, bảng đen và tivi trong chuyến hàng lần này. Ngoài ra, Bình Nhưỡng hiện đang cân nhắc đề nghị của Seoul về việc gửi một nhóm các kỹ thuật viên tới thành phố Sinuiju nằm ở biên giới CHDCND Triều Tiên để giúp các công nhân nước này sử dụng một số loại máy móc mà Hàn Quốc đã gửi tới đây.

Cuối tuần trước, Hàn Quốc đã chuyển 70 tấn hàng cứu trợ khẩn cấp cho các nạn nhân vụ nổ tàu tại Ryongchon bằng đường không. Đây là chuyến hàng viện trợ nhân đạo được chuyển bằng máy bay đầu tiên giữa hai nước. Theo đó, máy bay thương mại của hãng Korean Air đã chuyển số hàng trị giá 470.000 USD tới sân bay Sunan, ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng. Cùng ngày, một chuyến hàng gồm thiết bị y tế, chăn, nước uống tới cũng được chuyển tới cho nạn nhân vụ nổ tàu hoả.

Ban đầu, Hàn Quốc dự định viện trợ cho CHDCND Triều Tiên khoảng 1 triệu USD song số tiền này đã tăng tới mức 27 triệu theo yêu cầu của nước láng giềng.

(Hoài Linh - Theo AP) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi