Hàn Quốc gửi thêm 3.000 quân tới Iraq
18:14' 18/06/2004 (GMT+7)

Mục đích kế hoạch triển khai quân tới miền bắc quốc gia vùng Vịnh của Hàn Quốc là nhằm trợ giúp liên quân, Bộ trưởng Quốc phòng nước này hôm nay (18/6) cho biết.

Nhiều người dân Hàn Quốc biểu tình phản đối kế hoạch triển khai quân tới Iraq của Chính phủ.

Kế hoạch này gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn một, 900 lính Hàn Quốc sẽ tới Iraq vào đầu tháng 8 tới. Giai đoạn hai, 1.100 binh sĩ tới thành phố Irbil do người Kurd kiểm soát trong khoảng thời gian cuối tháng 8 đầu tháng 9, và tiếp sau là số quân còn lại, theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nam Dai-yeon. "Việc Hàn Quốc điều quân tới Iraq là nhằm hỗ trợ quá trình tái thiết và mang lại hoà bình cho đất nước Iraq", ông Nam nói.

Khi việc triển khai quân tới Iraq hoàn tất, Hàn Quốc sẽ có tổng cộng 3.600 binh sĩ tại nước này và trở thành thành viên liên quân lớn thứ 3 sau Mỹ và Anh. Hiện nước này có khoảng 600 kỹ sư và bác sĩ quân đội làm việc tại thành phố Nasiriyah, miền nam Iraq.

Một số thành viên trong Đảng Uri cầm quyền của Tổng thống Roh Moo-hyun đề nghị chính phủ nên xem xét lại kế hoạch triển khai quân vốn đã bị trì hoãn từ lâu. Tuy nhiên, ông Roh vẫn kiên định lập trường giữa nhiều luồng dư luận nóng bỏng xung quanh vụ ngược đãi tù nhân Iraq của binh sĩ Mỹ và tình hình an ninh bất ổn ở rất nhiều thành phố của đất nước này.

Lúc đầu, Seoul có kế hoạch gửi quân tới thành phố Kirkuk miền bắc Iraq vào đầu tháng 4 song kế hoạch này bị hoãn giữa thời điểm có nhiều lo lắng lính Hàn Quốc sẽ dính líu vào các vụ giao tranh,  vi phạm lệnh của Quốc hội cử binh sĩ đi làm nhiệm vụ gìn giữ hoà bình.

Chính quyền Seoul coi việc triển triển khai quân tới Iraq là một cách củng cố quan hệ đồng minh với Mỹ, nhờ vậy, nước này sẽ nhận được trợ giúp lớn hơn từ phía Washington để có một kết thúc hoà bình đối với vấn đề khủng hoảng hạt nhân tại CHDCND Triều Tiên.

(H.T - Theo AP)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi