Đưa thi thể con tin Hàn Quốc bị chặt đầu về nước
20:25' 26/06/2004 (GMT+7)

Thi thể của công dân Hàn Quốc bị bắt cóc và chặt đầu tại Iraq đã được đưa về nước hôm nay (26/6). Đón thi hài tại sân bay là gia đình nạn nhân và một đội cảnh vệ danh dự.

Con tin Hàn Quốc trong băng video phát trước khi bị chặt đầu 1 tuần.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Ban Ki-moon cũng có mặt tại sân bay quốc tế Incheon đón chuyến bay từ Dubai chở theo thi hài Kim Sun-il. Ngay khi chiếc phi cơ của hãng hàng không Hàn Quốc Tiên hạ cánh, đội cảnh vệ danh dự trong đồng phục màu trắng mang theo súng trường đã chuyển quan tài Kim sang một chiếc máy bay vận tải quân đội để về thành phố quê hương Kim là Busan, phía đông nam Hàn Quốc.

Kim Sun-il, 33 tuổi từng làm việc tại một công ty cung ứng thiết bị cho quân đội Mỹ tại Iraq. Anh bị những kẻ bắt cóc chặt đầu hôm 22/6 vừa qua sau khi chính phủ Hàn Quốc từ chối nhượng bộ yêu cầu của chúng về việc huỷ kế hoạch triển khai thêm binh sĩ sang Iraq.

Sau vụ chặt đầu nhà thầu Mỹ Nick Berg, tin về vụ chặt đầu Kim đã khiến cả đất nước Hàn Quốc nói riêng và dư luận thế giới bàng hoàng sửng sốt. Người dân Hàn Quốc ngay lập tức chỉ trích chính phủ vì đã không xử lý vụ bắt cóc một cách đúng đắn. Vụ sát hại dã man này cũng khiến một nhóm nghị sĩ, chủ yếu thuộc đảng cầm quyền Uri, đệ trình nghị quyết yêu cầu Quốc hội nước này xem xét lại việc triển khai quân.

Mẹ Kim đau đớn yêu cầu chính phủ giải thích về cái chết của con trai.

Được biết, Tổng thống Roh Moo-hyun đã yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra về cách xử lý của chính phủ trong vấn đề này khi có nhiều mối hoài nghi cho rằng quan chức Hàn Quốc có thể làm tốt hơn để Kim được trả tự do. Bộ Ngoại giao nước này thừa nhận hồi đầu tháng 6, Bộ đã nhận được thắc mắc liên quan tới việc một công dân Hàn Quốc bị mất tích tại Iraq, vài tuần trước khi Kim bị nhóm vũ trang Hồi giáo chặt đầu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Shin Bong-kil hôm qua (25/6) tuyên bố vị quan chức đang bị điều tra đã không báo cáo vụ việc cho cấp trên. Việc Kim mất tích chỉ được biết khi cuộn băng video ghi lại hình ảnh người bị bắt cóc được phát cách đây 1 tuần.

(Huyền Trang - Theo AP, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi