Hoãn hội đàm quân sự hai miền Triều Tiên
14:11' 19/07/2004 (GMT+7)

Hội đàm quân sự lần 3 sẽ diễn ra hôm nay (19/7) giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên bị hoãn vì cuộc đụng độ trên biển mới đây giữa hai nước.

Đại diện CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc thống nhất về các biện pháp giảm căng thẳng ở biên giới chung.

Cuộc gặp bàn về việc giảm căng thẳng quân sự giữa hai nước, cụ thể là dỡ bỏ các thiết bị tuyên truyền dọc khu vực phi quân sự (DMZ), dự kiến diễn ra tại Seoul trong 2 ngày không thể tiến hành theo kế hoạch. Dấu hiệu đầu tiên cho thấy mọi việc sẽ bị trì hoãn là phía CHDCND Triều Tiên không gửi danh sách các quan chức tới tham dự cũng như không đưa ra lịch trình chuyến đi.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói: ''Phía Bình Nhưỡng muốn hoãn cuộc hội đàm nhằm thể hiện sự không hài lòng về sự kiện vừa qua''. Trước đó, các báo cáo của Seoul cho biết, tàu tuần tra của nước này đã bắn đạn cảnh cáo vào tàu của CHDCND Triều Tiên khi phương tiện đường thuỷ của quốc gia phía bắc vượt qua đường biên giới tranh chấp giữa hai bên.

Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên thường xảy ra xung đột vũ trang tại biên giới trên biển (phía tây bán đảo Triều Tiên). Các cuộc đụng độ giữa hải quân hai nước trong năm 1999 và 2002 đã gây thương vong lớn cho hai phía. Xung đột bùng nổ sau khi tàu chiến của cả hai bên ra sức bảo vệ các thuyền đánh cá của mình hoạt động tại khu vực có nhiều cua biển. Mùa đánh bắt cua thường bắt đầu vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6 hàng năm.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc ban đầu nói, trong sự kiện ngày 14/7, tàu của CHDCND Triều Tiên không có phản ứng với các thông điệp cảnh báo của hải quân Hàn Quốc. Tuy nhiên, 2 ngày sau đó, bộ Quốc phòng nước này lại tuyên bố Bình Nhưỡng đã 3 lần phát đi thông điệp rằng đó là tàu của Trung Quốc.

Trưởng phái đoàn CHDCND Triều Tiên (trái) và Hàn Quốc trong hội đàm quân sự tháng 6 vừa qua.

CHDCND Triều Tiên cũng bác bỏ thông tin cho rằng tàu hải quân của họ đã đi vào lãnh hải của Hàn Quốc đồng thời cáo buộc Seoul ''dựng chuyện nhằm châm ngòi cho một cuộc đối đầu quân sự mới''.

Sáng nay (19/7), Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun đã chỉ thị cho Bộ Quốc phòng tiến hành điều tra thêm về báo cáo đưa ra các thông tin không chính xác quanh chuyện tàu của CHDCND Triều Tiên đã vượt qua biên giới phía tây ở trên biển của nước này.

Người đứng đầu Hàn Quốc tuyên bố, tư lệnh quân đội có quyền đưa ra quyết định tiến hành chiến dịch nhưng phải báo cáo đúng những gì đã xảy ra. Tổng thống Roh nói thêm, điều chính yếu trong sự kiện vừa qua không phải là hải quân làm có đúng hay không mà báo cáo có chính xác hay không.

(Hoài Linh - Theo Yonhap, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi