Trung Quốc: Tội phạm tham nhũng tăng mạnh
13:55' 09/08/2004 (GMT+7)

Hơn 20.000 vụ tham nhũng được phát hiện trong 6 tháng đầu năm, một quan chức tư pháp khẳng định như vậy tại hội nghị các trưởng công tố trên toàn Trung Quốc.

Tại một phiên toà xét xử tội phạm tham nhũng.

Tổng kiểm sát trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Vương Xuân Gia cho biết, đến nay có 24.247 người đã bị thẩm vấn vì dính líu đến 21.164 vụ phạm tội liên quan tới việc làm, khoảng 4% số người trên đã nhận hối lộ hơn 1triệu NDT (tương đương 120.000 USD). Số các vụ tham nhũng tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Khoảng 1.690 người khác là quan chức địa phương hoặc cấp cao hơn đang bị điều tra vì nhận đút lót.

Từ đầu năm tới nay, viện kiểm sát các cấp đã thắt chặt giám sát thi hành luật và việc làm này đã có kết quả, ông Gia cho biết thêm. Vấn đề tham nhũng lại trở thành điểm nóng sau khi trưởng thanh tra kỷ luật của tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc có liên quan tới vi phạm quy định kinh tế. Việc ông Lạc Tử Quang, bí thư ban Thanh tra Kỷ luật thuộc Uỷ ban Hành chính thành phố Loudi phạm luật là dấu hiệu cho thấy tham nhũng đã xâm nhập vào hệ thống giám sát nhà nước.

Ông Thiếu Đạo Thành, nhà nghiên cứu đặc biệt thuộc Uỷ ban Trung ương về thanh tra kỷ luật đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết, các ban ngành chuyên trách chống tham nhũng và thanh tra kỷ luật sẽ là đối tượng chính bị điều tra.

Trong vụ việc mới đây nhất, Toà án nhân dân Bắc Kinh đã bác bỏ đơn kháng cáo của Lưu Phương Nhậm, bí thư tỉnh uỷ Quý Châu. Quan chức cấp cao này bị buộc tội lạm dụng quyền lực để thu lợi bất hợp pháp và nhận hối lộ. Cơ quan điều tra phát hiện Lưu đã 22 lần nhận hối lộ với tổng số tiền là 6,77 triệu NDT (tương đương 820.000 USD) trong khoảng thời gian từ tháng 3/1995 đến tháng 2/2002. Toàn bộ số tiền trên đã chảy vào túi Lưu Phương Nhậm khi nhân vật này đang giữ chức bí thư đảng uỷ tỉnh Quý châu đồng thời là Chủ nhiệm Uỷ ban thường trực cơ quan lập pháp Quý Châu.

(Hoài Linh - Theo China Daily) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi