Trung Quốc cảnh báo Mỹ về tù nhân Guantanamo
13:47' 18/08/2004 (GMT+7)

Bắc Kinh vừa yêu cầu nếu Mỹ trả tự do bất kì tù nhân Guantanamo nào đến từ Tân Cương, nên giao cho chính quyền Bắc Kinh, không nên đưa họ tới nước thứ 3.

Lính Mỹ áp giải tù nhân Guantanamo.

"Mỹ nên giải quyết vấn đề tù nhân Guantanamo theo quy ước quốc tế và tôn trọng sự hợp tác quốc tế về chống khủng bố cũng như quan hệ song phương", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khổng Tuyền tuyên bố trên trang web www.fmprc.gov.cn.

Lời tuyên bố được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng Mỹ không có kế hoạch đưa những tù nhân người Tân Cương trở lại Trung Quốc mà tìm cách đưa họ tới một địa điểm khác. Những người này bị bắt trong chiến dịch truy lùng các phần tử Taliban và Osama bin Laden tại Afghanistan.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu người Trung Quốc còn bị giam giữ tại Guantanamo, song đã có một số tù nhân thuộc các quốc gia khác như Anh và Tây Ban Nha đã được trả tự do và đưa về nước.

Sự ủng hộ của Trung Quốc trong cuộc chiến chống khủng bố đã giúp nước này giành được sự cảm thông từ phía Mỹ trong vấn đề trấn áp phong trào ly khai của người Uighur. LHQ đã liệt nhóm ly khai Đông Turkestan vào danh sách khủng bố.

Tù nhân Guantanamo bị hỏi cung.

"Những kẻ khủng bố Đông Turkestan là một phần trong lực lượng khủng bố quốc tế và gây nguy hiểm cho cộng động quốc tế", ông Khổng nhấn mạnh. "Mỹ nên thành động thận trọng để tránh phát những thông điệp sai lầm cho lực lượng khủng bố Đông Turkestan".

Theo lời ông Khổng, nhóm khủng bố người Uighur đã tiến hành hơn 260 vụ tấn công khiến 162 người thiệt mạng và 440 người bị thương tại khu vực Tân Cương, giáp biên giới Kazakhstan, Afghanistan, Pakistan và Kyrgyzstan. Nhóm này không chỉ gây ra những vụ tấn công bằng bom, ám sát mà còn hợp tác với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, nhóm ly khai Chechnya.

Tháng trước, Trung Quốc đã tử hình hai phần tử ly khai Uighur và kết án tù 16 tên khác với tội danh phá hoại an ninh quốc gia. Được biết người Uighur nói tiếng Tuốc ki chiếm phần đông dân số Tân Cương và đang yêu cầu chính quyền trung ương trao cho họ quyền tự trị vùng này.

(Huyền Trang - Theo Reuters, Tân Hoa Xã)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi