IAEA: Thử nghiệm hạt nhân của Hàn Quốc là hợp pháp
18:03' 06/10/2004 (GMT+7)

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) hôm nay (6/10) cho biết, hai vụ thử nghiệm hạt nhân mà Hàn Quốc từng tiến hành là hợp pháp.

Soạn: AM 163151 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổng giám đốc IAEA El Baradei.

Phát biểu trong buổi họp báo tại một khách sạn ở phía đông Seoul, trưởng IAEA Mohamed El Baradei nói: ''Các vụ thử nghiệm không có dấu hiệu bất hợp pháp. Vấn đề là ở chỗ Hàn Quốc đã không báo cáo về việc này''. Quan chức này cũng cho biết, các vụ thử hạt nhân của Hàn Quốc trở thành vấn đề nhạy cảm đối với cộng đồng quốc tế vì hiện nay một số nước khác đã có hoạt động không khai báo như tách plutonium.

Ông El Baradei nói: ''Tôi không muốn đi tới kết luận ngay bây giờ vì mọi việc đang trong quá trình điều tra''. Cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành vì IAEA muốn đảm bảo chắc chắn về động cơ cũng như thiết bị mà Hàn Quốc đã sử dụng. Tổng giám đốc IAEA nói thêm, chính phủ Hàn Quốc đã hợp tác đầy đủ với các thanh tra của IAEA. Tháng 10, IAEA đã phái 2 đoàn thanh tra tới Hàn Quốc để kiểm tra các cơ sở và thiết bị hạt nhân của quốc gia này.

Đầu tháng trước, chính phủ Hàn Quốc thừa nhận các nhà khoa học nước này đã tiến hành hai cuộc thử nghiệm hạt nhân vào năm 1982 và 2000. Một lượng nhỏ plutonium và uranium là kết quả thu được từ vụ thử nghiệm.

Lời thú nhận của Hàn Quốc đã gây thêm khó khăn cho việc giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Bình Nhưỡng từng tuyên bố nước này sẽ không tham gia bất kỳ một cuộc hội đàm đa phương nào cho tới khi chương trình hạt nhân của nước láng giềng phía nam được làm rõ.

(Hoài Linh - Theo Yonhap, KT)  

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi