Nhật Bản: Phát hiện xác 9 người tự sát tập thể
21:01' 12/10/2004 (GMT+7)

Cảnh sát Nhật Bản vừa phát hiện thi thể của 9 thanh niên tự sát tập thể nhờ lần theo các trang web đặc biệt trên internet.

Soạn: AM 169217 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cảnh sát đã thu lượm các thi thể vào bao tải.

Phát ngôn viên cảnh sát cho biết, thi thể của 7 người (3 nữ, 4 nam) được tìm thấy trong một chiếc xe tải ở vùng núi Saitama phía tây Tokyo. Có thông tin cho biết, 7 người này đều đang ở tuổi vị thành niên hoặc ở độ tuổi từ 20-25. Theo lời cảnh sát, đây có thể là nhóm tự sát tập thể số lượng lớn nhất ở Nhật cho tới thời điểm này. Ít phút sau, hai thi thể phụ nữ khác cũng được tìm thấy trong một chiếc xe hơi ở phía nam Tokyo.

Cảnh sát cho rằng, những người này đã chết vì nhiễm khí carbon monoxýt (CO) từ lò đốt trong xe của họ. "Theo chúng tôi, họ đã chết sau khi hít phải khí CO", phát ngôn viên cảnh sát nói. "Chúng tôi tin rằng họ đã quen nhau qua internet", "Chúng tôi không tìm thấy dấu hiệu nào cho thấy họ đã chết vì bạo lực".

Làn sóng liên lạc tự sát tập thể tử qua mạng mới xuất hiện ở Nhật Bản trong những năm gần đây. Những người muốn kết liễu cuộc đời đã tự tìm đến các website tự tử để tìm bạn chết cùng.

Theo Cục Cảnh sát Quốc gia, hơn 34.000 người Nhật tự tử trong năm 2003, tăng 7% so với năm 2002. Trong khoảng thời gian từ tháng 1/2003 đến 6/2004, 45 người đã tự tử theo nhóm sau khi hẹn nhau trên internet.

Những khó khăn về kinh tế và lối sống biệt lập ngày càng phổ biến trong giới trẻ Nhật được cho là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tự sát cao. Dù ít nhưng số người tự tử theo nhóm qua internet đang tăng lên. Theo các nhà phân tích, việc tự tử theo nhóm có thể làm giảm bớt nỗi cô đơn vốn có khi sống một mình.

Phóng viên BBC tại Tokyo cho biết, hàng chục website tự tử đã xuất hiện trong những năm gần đây. Các website này thường đưa ra lời khuyên cho những người muốn tự tử. Tự tử đã trở thành một chủ để được thảo luận rộng rãi trên nhiều website và thậm chí còn  có cả một quyển sách hướng dẫn những địa điểm tốt nhất để tự tử.

Các nhà chức trách Nhật Bản đã bàn về việc cấm hoặc điều chỉnh các website đó. Tuy nhiên, những người tổ chức lại lập luận rằng, những website đó cung cấp dịch vụ tìm bạn cho những người muốn từ bỏ mọi hy vọng về tương lai.

Số thanh niên Nhật cảm thấy nhức nhối với cuộc sống hiện đại đang tăng lên. Có tới vài nghìn người được gọi là "hikikomori", nghĩa là những người này chưa bao giờ rời khỏi phòng và chỉ tìm thú vui trên internet.

(Việt Hằng - Theo BBC, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi