Trung Quốc đi vận động tiến hành hội đàm 6 bên
00:56' 13/10/2004 (GMT+7)

Đại sứ Trung Quốc đặc trách các vấn đề Bán đảo Triều Tiên Ning Fukui sẽ tới từng quốc gia có liên quan để thảo luận tổ chức đàm phán hạt nhân 6 bên lần 4.

Soạn: AM 169291 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Đại diện 6 nước tham gia hội đàm đa phương lần 1 về cuộc khủng hoảng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trương Khởi Nguyệt ngày 12/10 cho biết trong một buổi họp báo thường kỳ. ''Trung Quốc hy vọng vòng đàm phán đa phương sẽ diễn ra trong thời gian sớm nhất''. bà Chương nói.

Chuyến công du lần này của ông Ning là ''một bước tiến lớn'' nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên thông qua đối thoại. Đại diện bộ ngoại giao chính quyền Bắc Kinh khẳng định, ''Trung Quốc luôn tiếp xúc chặt chẽ với các bên liên quan và đã thu được nhiều thành công trong việc thuyết phục các nước tham gia hội đàm.

Tất cả các bên liên quan đều nhất trí về mục tiêu một bán đảo Triều Tiên phi vũ khí hạt nhân đồng thời cam kết giải quyết mọi vấn đề thông qua cơ chế hội đàm 6 bên''.

Bà Trương nói: ''Các bên nên dựa vào đối thoại để giải quyết các vấn đề vướng mắc trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau. Chỉ có đối thoại và thương thuyết các nước mới có thể thu hẹp khoảng cách, tăng nhất trí và tạo lập sự tin tưởng lẫn nhau''.

Hội đàm 6 bên gồm CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật, Nga và Trung Quốc. Hội đàm 6 bên lần 4, dự kiến diễn ra vào tháng 9 đã bị hoãn.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi