,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
458280
Afghanistan: Ấn định ngày 9/10 bầu Tổng thống
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Afghanistan: Ấn định ngày 9/10 bầu Tổng thống

Cập nhật lúc 13:22, Chủ Nhật, 11/07/2004 (GMT+7)
,

Sau nhiều lần trì hoãn, Afghanistan chọn 9/10 là ngày bỏ phiếu bầu Tổng thống, bầu cử Quốc hội được hoãn tới đầu năm sau để có thêm thời gian giải giáp vũ khí và ngăn bạo lực gia tăng.

Ông Zakim Shah, một quan chức cơ quan bầu cử Afghanistan cho biết, bầu cử Tổng thống - từng 2 lần bị hoãn vì làn sóng bạo lực tăng cao trên toàn quốc, sẽ được tổ chức trước khi bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11. Cuộc bỏ phiếu chọn Tổng thống đầu tiên tại Afghanistan sau khi chính quyền Taliban sụp đổ được dự tính tiến hành vào tháng 6, tiếp đó là tháng 9 bị trì hoãn vì một số lý do an ninh.

Mặc dù ngày bầu cử tổng thống đã được ấn định song Afghanistan vẫn phải giải quyết một vấn đề khó khăn khác, đó là thời điểm tiến hành tổng tuyển cử. Theo cơ quan quản lý bầu cử chung Afghanistan - LHQ, trong khi chính phủ muốn tiến hành bầu quốc hội một tháng sau khi bầu Tổng thống thì đơn vị tổ chức cho rằng đó là việc không thể làm được.

Ông Shah cho hay, uỷ ban tổng tuyển cử thống nhất rằng không thể tổ chức bầu cử Quốc hội trước ngày 15/10 vì chưa thể đáp ứng một số điều kiện tối thiểu. Hơn nữa, việc đẩy nhanh quá trình bầu cử này sẽ là không công bằng đối với các ứng cử viên. ''Bầu chọn Quốc hội vào mùa xuân sang năm sẽ giúp người dân có thêm thời gian đăng ký bỏ phiếu và đảm bảo có nhiều cử tri hơn nữa''. 

Tổng thư ký LHQ Kofi Annan đã tán thành thời gian tiến hành bầu cử mới vì nó tạo thêm được một khoảng thời gian để giải giáp vũ khí. Người phát ngôn của quan chức LHQ này tuyên bố: ''Thời gian phụ trội đó cho phép cử tri và ứng cử viên được tham gia quá trình lựa chọn người đại diện vào Quốc hội và cơ quan lập pháp địa phương một cách có ý nghĩa hơn. Ngoài ra, nó cũng là cơ hội tốt để tiến hành cuộc bầu cử tự do và công bằng''.

(Hoài Linh - Theo AFP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,