,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
501462
17 ứng viên tổng thống dọa tẩy chay tổng tuyển cử
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,
Afghanistan:

17 ứng viên tổng thống dọa tẩy chay tổng tuyển cử

Cập nhật lúc 22:17, Thứ Tư, 18/08/2004 (GMT+7)
,

Hôm nay (18/8), toàn bộ 17 đối thủ của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai vừa đe dọa sẽ tẩy chay cuộc tổng tuyển cử nếu ông không từ chức trong 7 ngày tới.

Liên minh chống Karzai trong buổi họp báo.

Trong buổi họp báo chiều nay, Abdul Satar Sirat, một ứng viên tổng thống tuyên bố: "Karzai đã dùng các nguồn lực của chính phủ trong chiến dịch tranh cử của cá nhân mình - tất cả (17) ứng viên nhất trí yêu cầu ông ta từ chức. Nếu Karzai không từ chức trong một tuần tới, tất cả 17 ứng viên sẽ tẩy chay cuộc bầu cử".

Ông Sirat còn buộc tội Tổng thống Karzai dùng quyền lực để gây ảnh hưởng tới ủy ban bầu cử do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn. Ông cho rằng ủy ban này cũng nên từ chức.

Theo luật bầu cử của Afghanistan, tất cả các quan chức chính phủ đều phải từ chức 75 ngày trước tổng tuyển cử, trừ tổng thống.

Sirat - một giáo sư đại học người Tajik thiểu số từng là đối thủ chính của Karzai khi lực lượng đa quốc gia tìm kiếm người lãnh đạo chính phủ lâm thời hậu Taliban tại hội nghị Bonn tháng 12/2001. Ông nhận được 11 phiếu bầu, còn Karzai chỉ giành được 3 phiếu. Tuy nhiên, sau đó ông lại quay sang ủng hộ Karzai làm tổng thống.

Yunus Qanooni, một ứng viên sáng giá khác cũng tham gia "Nhóm 17 người".

Tuần trước, ủy ban bầu cử Afghanistan vừa công bố những người này đủ tư cách ra ứng cử tổng thống. Tuyên bố hôm nay là kết quả các cuộc đàm phán liên minh bí mật giữa các ứng viên. Nhiều khả năng một số người ít triển vọng sẽ rút lui để hút phiếu bầu cho những nhân vật còn lại. Hiện đương kim Tổng thống Karzai có tỷ lệ ủng hộ cao nhất.

Lời hứa của tổng thống

Khi cuộc họp báo của "Nhóm 17 người" đang diễn ra, Tổng thống Karzai đã có bài phát biểu mừng quốc khánh tại sân vận động quốc gia ở Kabul. Ông cam kết sẽ đảm bảo an toàn cho người dân Afghanistan đi bỏ phiếu.

Thời gian qua, tàn quân Taliban đã sát hại nhiều nhân viên bầu cử và dân thường đăng ký đi bỏ phiếu. Taliban không ít lần đe dọa sẽ lấy đầu bất kỳ ai tham gia bầu cử.

Trong bài phát biểu tại buổi lễ, ông Karzai còn kêu gọi các nước láng giềng ngăn chặn những tay súng xâm nhập vào Afghanistan để gây bất ổn.

(Đ.H - Theo AFP, Reuters)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,