,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
502050
Thủ lĩnh phiến quân tại Kashmir bị bắn chết
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Thủ lĩnh phiến quân tại Kashmir bị bắn chết

Cập nhật lúc 13:03, Thứ Sáu, 20/08/2004 (GMT+7)
,

An ninh Ấn Độ cho biết, Manzoor Ahmed Butt, chỉ huy chiến trường của nhóm quân Hồi giáo Jamiat al-Mujahidin đã thiệt mạng trong một vụ đụng độ tại Srinagar.

Có hàng chục nhóm quân ly khai tại Kashmir đang chiến đấu chống lại quân đội Ấn Độ.

Quan chức cảnh sát Kashmir cho biết, Manzoor biệt hiệu là Darjee, là một phiến quân Hồi giáo nổi danh thuộc Jamiat al-Mujahidin - một tổ chức Hồi giáo có vũ trang đấu tranh đòi sáp nhập Kashmir vào Pakistan. Nhân vật này là một trong những tội phạm bị truy nã của Ấn Độ.

Báo cáo cho biết, cũng trong vụ đụng độ đêm qua (19/8) giữa lực lượng an ninh Ấn Độ và phiến quân tại Srinagar, thủ phủ mùa hè của bang Jammu và Kashmir do New Delhi kiểm soát, 3 chiến binh ly khai và 2 dân thường thiệt mạng. Giao tranh bùng phát tại quãng đường vòng, nối Srinagar với các thành phố lớn khác ở miền bắc và khu vực thung lũng phía nam của Kashmir.

Manzoor bị bắn chết vài giờ trước khi Tổng thống Ấn Độ APJ Abd al-Kalam tham gia lễ khánh thành một trường đại học tại thủ phủ mùa đông Jammu và có bài phát biểu tại một học viện kỹ thuật ở Srinagar.

Đấu súng

Gần đây, nhiều người dân bị mắc giữa hai làn đạn: của quân đội và lực lượng ly khai.

Nguồn tin an ninh cho hay, tối thứ tư (18/8) thủ lĩnh phiến quân Manzoor lái xe qua Srinagar và bắn trả lực lượng an ninh khi được yêu cầu dừng xe. ''Đấu súng đã diễn ra, nhân vật này bị bắn chết tại chỗ. Tuy nhiên, một người đi cùng Manzoor đã nhảy ra khỏi xe và chạy mất''.

Cảnh sát địa phương cho biết, họ được thông báo về vụ đụng độ lúc 10h đêm (giờ địa phương).

Nhận dạng Manzoor

Một cảnh sát cho biết: ''Khi chúng tôi tới hiện trường thì phát hiện được xác một người đàn ông trẻ với nhiều vết đạn lỗ chỗ trên người nằm trên đường gần một chiếc ôtô dính máu''. Xác của ngưòi này được đưa tới một đồn cảnh sát gần đó. Sáng hôm sau,  chú của Manzoor là Tanveer đã nhận dạng thi thể đó đúng là cháu mình.

Trường học và các cơ quan chính phủ phải có sự bảo vệ của nhân viên an ninh.

Thanh niên trẻ Manzoor bắt đầu cầm súng vào năm 1989 và tham gia cuộc đấu tranh phản đối sự kiểm soát của Ấn Độ tại Kashmir. Ban đầu, nhân vật này tham gia Mặt trận Giải phóng Jammu Kasmir song chẳng bao lâu bị bắt. Sau 10 năm ngồi tù, được trả tự do tháng 4/2002, Manzoor gia nhập một tổ chức chính trị ôn hoà có tên đảng Dân chủ giải phóng Jammu và Kashmir.

10 tháng sau đó, Manzoor rời tổ chức này và công khai tham gia tổ chức ly khai Mahaz-e-Azadi (Mặt trận Độc lập). Tuy nhiên, cảnh sát cho biết, nhân vật này đã bí mật rời Mahaz-e-Azadi và đầu quân cho Jamiat al-Mujahidin, một trong số các tổ chức phiến quân Hồi giáo.

(Hoài Linh - Theo Al-Jazeera, KashmirTimes)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,