,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
506408
12 con tin Nepal bị hành quyết tại Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

12 con tin Nepal bị hành quyết tại Iraq

Cập nhật lúc 20:00, Thứ Ba, 31/08/2004 (GMT+7)
,

Chiều nay (31/8), tổ chức Ansar al-Sunna tuyên bố đã dùng dao chặt đầu 1 con tin Nepal và bắn chết 11 người còn lại.

12 con tin Nepal trong một cuộn băng chiếu cách đây 1 tuần.

Trong tuyên bố được đăng tải trên một trang web Hồi giáo cực đoan, ủy ban quân sự của Quân đội Ansar al-Sunna thông báo: "Chúng tôi đã hành quyết 12 người Nepal đến Iraq để chống lại người Hồi giáo và phục vụ người Do Thái cùng người Cơ Đốc. Chúng còn là tín đồ của đạo Phật".

Ngoài ra, Quân đội Ansar al-Sunna tung lên mạng một chùm ảnh và đoạn băng video chụp cảnh sát hại các con tin. Trong cuộn băng, 1 tay súng bịt mặt đã dùng dao cứa, chặt đầu rồi giơ cao thủ cấp của nạn nhân. Sau đó, 1 người đàn ông dùng súng trường nã đạn vào các con tin đang nằm úp mặt xuống sàn nhà. Cuối cùng là cảnh nhiều thi thể lênh láng máu chảy ra từ các vết đạn.

Nếu tuyên bố trên và những bức ảnh là thật, đây là hành động bạo lực đẫm máu nhất đối với các con tin kể từ khi làn sóng bắt cóc xuất hiện vào tháng 4.

12 nạn nhân bị bắt cóc từ đầu tháng 8, khi đang làm đầu bếp và người quét dọn cho 1 công ty Jordan tại Iraq. Họ rời Nepal - một đất nước nhỏ, nghèo và bất ổn ở Nam Á đến Iraq mong tìm được việc làm và gửi tiền về cho gia đình ở quê. Nhưng trái với ước nguyện tốt đẹp đó, tất cả 12 người đã gặp phải một kết cục bi thảm dù Nepal chẳng có liên quan gì đến cuộc chiến Iraq hay những toan tính chính trị tại đây.

Hành động dã man này có lẽ không xuất phát từ động cơ chính trị, mà với mục đích đe dọa các công ty nước ngoài đang làm ăn tại Iraq.

Thêm 24 giờ cho nước Pháp

2 nhà báo Pháp Chesnot và Malbrunot.

Trong khi đó, Pháp đang nỗ lực giải cứu 2 nhà báo bị tổ chức Quân đội Hồi giáo tại Iraq bắt giữ. Tổ chức này đe dọa sẽ giết 2 con tin sau tối nay, nếu Pháp không hủy bỏ lệnh cấm đội khăn trùm đầu Hồi giáo tại các trường công lập.

Trong vài ngày qua, Tổng thống Pháp Jacques Chirac, Thủ tướng Jean-Pierre Raffarin và Ngoại trưởng Barnier đã liên tiếp kêu gọi các tay súng Iraq trả lại tự do cho công dân của họ.

Tổng thống Palestine Yasser Arafat, tổ chức Hồi giáo vũ trang Hamas và các trợ lý của giáo sĩ người Shiite Moqtada al-Sadr đều lần lượt thúc giục Quân đội Hồi giáo tại Iraq thả 2 nhà báo Pháp, do Pháp luôn phản đối cuộc chiến Iraq và có lập trường thân Palestine.

Hiện có khoảng 20 con tin nước ngoài đang bị bắt giữ ở Iraq, phần lớn trong số họ là các tài xế xe tải đến từ những nước nghèo như Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Kenya.

(Đ.H - Theo Reuters)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,