,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
514586
Taliban đang âm mưu phá hoại bầu cử Afghanistan
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Taliban đang âm mưu phá hoại bầu cử Afghanistan

Cập nhật lúc 19:13, Thứ Hai, 20/09/2004 (GMT+7)
,

Các lãnh đạo Al-Qaeda và Taliban vừa tổ chức một loạt cuộc gặp mặt tại Pakistan để thảo luận về biện pháp phá hoại kỳ bầu cử sắp diễn ra tại Afghanistan.

Soạn: AM 145285 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một em bé Afghanistan trên chiếc xe buýt bị vỡ kính vì bom.

Đó là tiết lộ của giới quân sự Mỹ hôm nay (20/9). "Đã có vài cuộc gặp mặt giữa thành viên cao cấp thuộc Al-Qaeda, Taliban và tổ chức ly khai Hezb-e Islami Gulbuddin để bàn chi tiết về việc cản trở cuộc bầu cử ngày 9/10 tới", phát ngôn viên quân đội Mỹ Thiếu tá Scott Nelson nói.

Theo ông Nelson, các cuộc gặp này diễn ra trong bối cảnh lực lượng an ninh tại khu vực biên giới Afghanistan - Pakistan đang tăng cường nỗ lực nhổ tận rễ các hoạt động khủng bố. Ông Nelson dự đoán, có thể trùm khủng bố Osama Bin Laden và các phần tử cao cấp khác thuộc mạng lưới Al-Qaeda đang ẩn náu tại đây.

Hồi đầu tháng, Thiếu tướng Eric Olson, Tư lệnh chiến trường của lực lượng quân sự Mỹ tại Afghanistan cho biết ông không biết chắc về điạ điểm Bin Laden cũng như cánh tay phải của y là Ayman al-Zawahri đang ẩn náu. Song ông tin rằng nhóm chỉ huy Al-Qaeda vẫn đang "giật dây" làn sóng bạo động, bất ổn tại Afghanistan.

Soạn: AM 145289 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một người Afghan thưởng thức món thịt nướng tại nhà hàng.

Thiếu tướng Olson đưa ra ví dụ về vụ đánh bom xe hơi khiến 10 người thiệt mạng trong đó có 3 người Mỹ gần một văn phòng thuộc cơ quan an ninh Mỹ tại Kabul hồi tháng trước.

Không chỉ các ứng viên Tổng thống, nhân viên đội ngũ bầu cử cũng trở thành mục tiêu của các vụ tấn công. Cho tới nay, đã có 10 người thiệt mạng trong hàng loạt vụ đánh bom, tuy nhiên, điều này không làm cản trở hàng triệu người Afghanistan đang háo hức chờ bỏ phiếu.

Theo ông Nelson, trong nội bộ các phe phái khủng bố xảy ra bất đồng xung quanh biện pháp cản trở bầu cử. "Họ bàn bạc, song tôi không rõ các kế hoạch của họ vững chắc tới đâu". Ông còn cho biết các phần tử khủng bố thảo luận về việc chống trả lại các chiến dịch quy mô lớn do lực lượng quân sự Pakistan, Afghanistan và Mỹ tiến hành.

(HT - Theo AP, Reuters)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,