,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
531020
Bầu cử Afghanistan kết thúc trong tranh cãi
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Bầu cử Afghanistan kết thúc trong tranh cãi

Cập nhật lúc 09:35, Chủ Nhật, 10/10/2004 (GMT+7)
,

Cuộc bầu cử Tổng thống tại Afghanistan diễn ra trong hoà bình song kết thúc với nhiều tranh cãi khi 15 ứng viên Tổng thống rút lui cáo buộc có gian lận.

Soạn: AM 167213 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Phụ nữ Afghanistan vẫn đi bỏ phiếu bất chấp đe doạ bị trả thù.

Bầu cử ngày 9/10 là cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống trực tiếp đầu tiên tại Afghanistan sau khi chính quyền Taliban bị lật đổ cách đây 3 năm. Từ vùng đồng bằng phía nam đến những khu vực núi non ở Hindu Kush, hàng triệu cử tri đã đi bỏ phiếu bất chấp lời đe doạ cả tàn quân Taliban.

Hiện, việc kiểm phiếu đang được chuẩn bị tiến hành dù một số ứng viên đối lập với Tổng thống Karzai tuyên bố cuộc bầu cử được thực hiện không đúng quy cách. 15 ứng viên rút lui khỏi cuộc bỏ phiếu tuyên bố, loại mực in dùng để đánh dấu sự lựa chọn của người dân rất dễ xoá bỏ và tạo cơ hội cho sự lừa dối quy mô lớn. Theo đúng trình tự, một loại mực đặc biệt sẽ được bôi lên tay những người đã bỏ phiếu để đảm bảo họ không bỏ phiếu lần hai. Tuy nhiên, một số nhân viên bầu cử đã dùng loại bút không đúng quy cách để đánh dấu cử tri và loại mực thường này sẽ dễ dàng mất đi sau khi rửa tay.

Soạn: AM 167217 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhúng ngón tay vào mực sau khi đã bỏ phiếu.
Soạn: AM 167221 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ngón tay bị bôi mực để tránh bỏ phiếu lần 2.
Soạn: AM 167223 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Xếp hàng bỏ phiếu.

Cơ quan bầu cử đã bác bỏ yêu cầu đòi ngừng cuộc bỏ phiếu giữa chừng đồng thời tuyên bố việc làm đó sẽ cướp đi cơ hội được bầu chọn trực tiếp người đứng đầu đất nước của dân Afghanistan. Và rằng, uỷ ban hỗn hợp LHQ-Afghanistan sau đó sẽ quyết định cuộc bầu cử là hợp pháp hay không. Đến nay chưa có số liệu nào được công bố song có một điều chắc chắn rằng ý nguyện được bỏ phiếu bầu lãnh đạo đất nước của dân Afghanistan đã thành hiện thực. 

Tổng thống Hamid Karzai, lãnh đạo Afghanistan từ sau khi chính quyền Taliban sụp đổ năm 2001, thẳng thừng bác bỏ lời buộc tội của các ứng viên đối lập. Nhà lãnh đạo này nói: ''Ai quan trọng hơn, 15 ứng viên đó hay hàng triệu cử tri đã đi bỏ phiếu hôm nay. Tôi có lời khuyên tới 15 ứng viên rằng chúng ta phải tôn trọng sự thật rằng hàng triệu người đã chân trần đội mưa, tuyết, chờ đợi hàng giờ để được bỏ phiếu. Chúng ta phải tôn trọng điều đó và đợi Uỷ ban bầu cử tiến hành kiểm phiếu và quyết định rằng những việc đã diễn ra có hợp lệ hay không''.

(Hoài Linh - Theo BBC, AP, Reuters)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,