,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
536776
Tổng thống Karzai giành đa số phiếu dự tính
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,
Kết quả sơ bộ bầu cử Afghanistan:

Tổng thống Karzai giành đa số phiếu dự tính

Cập nhật lúc 18:43, Chủ Nhật, 24/10/2004 (GMT+7)
,

Theo kết quả sơ bộ mới công bố hôm nay, Tổng thống lâm thời Hamid Karzai đã giành phần lớn số phiếu ước tính trong cuộc bầu cử lịch sử tại Afghanistan.

Soạn: AM 178536 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhân viên bầu cử phân loại phiếu tại một trung tâm kiểm phiếu.

Tuy nhiên, ông Karzai vẫn chưa được tuyên bố là người thắng cuộc. Một ban chuyên trách đang tiếp tục xem xét những cáo buộc liên quan tới gian lận trong bầu cử do các ứng viên khác nêu ra. Dự kiến, quá trình này sẽ phải kéo dài thêm 1 tuần nữa trước khi đưa ra tuyên bố chính thức.

Theo kết quả sơ bộ, ông Karzai đã giành được 4.105.122 phiếu, hơn 1/2 số phiếu ước tính là hợp lệ (8.112.071 phiếu) được bỏ ngày 9/10. Theo quy định, ông cần phải được hơn 50% phiếu để giành thắng lợi trực tiếp và tránh phải tham gia thêm một cuộc đua vòng sau với đối thủ đứng sát nút.

Cho tới nay, uỷ ban bầu cử đã kiểm được khoảng 7.473.059 phiếu. Hiện ông Karzai chiém 54,9%, hơn đối thủ đứng sau ông là Yunus Qanooni 38,5 điểm.

Theo các nguồn tin, số phiếu thực sự có thể nhiều hơn con số ước tính hiện nay, tuy nhiên, dù có xảy ra những thay đổi cũng không đủ để hạ thấp tỉ lệ phiếu bầu cho ông Karzai xuống dưới 50%. Các quan chức phụ trách bầu cử tuyên bố họ sẽ không yêu cầu bỏ phiếu tiếp cho tới khi quá trình điều tra những cáo buộc gian lận và việc kiểm phiếu đều hoàn tất.

Ông Karzai trở thành Tổng thống lâm thời Afghanistan kể từ khi quân đội Mỹ lật đổ chính quyền Taliban cuối năm 2001. Mặc dù nhiều người Afghanistan tỏ ra thất vọng trước tiến độ phục hồi của đất nước họ, song nhiều người vẫn tin ông Karzai sẽ là một chiếc cầu nối với những mạnh thường quân nước ngoài.

(Huyền Trang - Theo AP, Reuters)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,