221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
22883
Mỹ - Anh kiên quyết đưa ra nghị quyết thứ hai về Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ - Anh kiên quyết đưa ra nghị quyết thứ hai về Iraq
,

Bất chấp làn sóng phản đối gay gắt của cộng đồng quốc tế, Anh và Mỹ vẫn quyết tâm đưa ra dự thảo nghị quyết thứ hai về Iraq cứng rắn hơn trong vòng 1 tuần tới nhằm thuyết phục HĐBA thông qua kế hoạch tấn công quân sự chống Iraq.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Iraq tại LHQ Mohammed A. Aldouri

Tuy nhiên, giới ngoại giao nhận định, Chính quyền Tổng thống Mỹ Bush có nhiều khả năng không đưa bản nghị quyết ra thảo luận trước tuần đầu tiên của tháng 3, sau khi các trưởng phái đoàn thanh sát viên vũ khí LHQ đệ trình báo cáo kế tiếp lên HĐBA. Như vậy, có nhiều khả năng chiến tranh bùng nổ sớm nhất vào tuần thứ hai của tháng 3. 

Theo một số nguồn tin, bản nghị quyết thứ hai sẽ đưa ra hạn chót đối với Iraq để từ bỏ các loại vũ khí huỷ diệt hàng loạt. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Anh tại LHQ, Ngài Jeremy Greenstock cho biết: ''Tôi hy vọng sẽ có một hạn chót cụ thể, bởi vì thời gian đã sắp hết''. 

Nghị quyết thứ hai này dự kiến được đệ trình hôm qua (19/2), song kế hoạch đã bị hoãn do Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh vẫn còn phải thảo luận về một số điều khoản của bản nghị quyết. Hai nhà lãnh đạo trên đã có cuộc thảo luận kéo dài 30 phút qua điện thoại về vấn đề trên. 

Giới quan sát nhận định, bản nghị quyết thứ hai này có nhiều khả năng mang nội dung đơn giản hơn và khẳng định Iraq đã vi phạm nghị quyết 1441 của HĐBA. Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ: ''Chúng tôi cho rằng, Iraq đã không hợp tác đầy đủ và sẽ phải gánh chịu hậu quả''. 

Điểm mốc cho Iraq? 

Trưởng phái đoàn thanh sát viên vũ khí LHQ UNMOVIC Hans Blix dự kiến sẽ đệ trình bản báo cáo viết tay về tiến trình, cũng như kết quả của quá trình thanh sát vũ khí ở Iraq, lên HĐBA vào cuối tháng này hoặc đầu tháng tới. Nhiều thành viên HĐBA, trong đó có Anh, Pháp và Mỹ muốn ông Blix trình bày các vấn đề quan trọng chưa được giải quyết mà Iraq cần phải hoàn thành. 

Chính quyền Bush hiện đang cân nhắc các tiêu chuẩn, điều kiện đó như một phần trong bản nghị quyết mới nhằm thuyết phục các nước thành viên HĐBA vẫn còn lưỡng lự chưa ủng hộ kế hoạch tấn công quân sự vào Iraq''. 

Trong một diễn biến khác, ông Hans Blix đã lên tiếng yêu cầu Iraq phá huỷ các tên lửa al-Samoud 2 vì nó có tầm bắn vượt quá giới hạn LHQ cho phép. 

(Trần Kiên - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,