221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
23189
Iraq trình danh sách nhân sự tham gia huỷ MDW
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iraq trình danh sách nhân sự tham gia huỷ MDW
,

Chính phủ Iraq đã đệ trình phái đoàn thanh sát viên vũ khí LHQ UNMOVIC bản danh sách tất cả những người đã tham gia vào quá trình huỷ nguyên liệu cấm trong các chương trình phát triển sinh học và tên lửa của quốc gia này.

Phái đoàn thanh sát viên vũ khí LHQ thanh sát các cơ sở tại Iraq

Trong bản báo cáo đệ trình lên HĐBA thứ sáu tuần trước, Trưởng phái đoàn thanh sát viên vũ khí UNMOVIC Hans Blix khẳng định, Iraq đã đưa ra danh sách 83 người tham gia vào quá trình huỷ nguyên liệu hoá học cấm diễn ra vào mùa hè năm 1991.

Ông Hans Blix cũng đã yêu cầu Baghdad đưa ra danh sách tương tự về những người đã tham gia vào quá trình huỷ các nguyên liệu cấm khác, đặc biệt là nguyên liệu sinh học. 

Người phát ngôn của Trưởng phái đoàn UNMOVIC, ông Ewen Buchanan, cho biết: ''Kể từ đó, phía Iraq đã đưa ra danh sách các cá nhân tham gia vào quá trình xử lý đơn phương các loại nguyên liệu chế tạo tên lửa và vũ khí sinh học trong giai đoạn đầu thập niên 90. Hiện, các tài liệu trên đang được nghiên cứu và là cơ sở cho các cuộc phỏng vấn trong tương lai''. 

Động thái trên của Baghdad diễn ra vào thời điểm nước này đang chịu sức ép rất lớn của cộng đồng quốc tế yêu cầu cần hợp tác hơn nữa với UNMOVIC. 

Cho đến nay, Anh - Mỹ vẫn đe doạ tấn công Iraq nếu nước này không tuân thủ toàn diện các yêu cầu của phái đoàn thanh sát. 

Trong khi đó, phía Iraq khẳng định, các chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân, sinh học và tên lửa tầm xa đã chấm dứt. Tuy nhiên, cho đến nay UNMOVIC vẫn đề nghị Iraq đưa ra các tài liệu và bằng chứng về tất cả các loại vũ khí huỷ diệt hàng loạt của nước này. 

(Trần Kiên - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,