221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
23237
''Người dân Iraq vẫn bình tĩnh lạ thường''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Từ Baghdad, Đại sứ Nguyễn Quang Khai:
''Người dân Iraq vẫn bình tĩnh lạ thường''
,

(VietNamNet) - Đã có những xáo trộn gì trong cuộc sống của người dân Baghdad khi hàng trăm nghìn lính Mỹ và đồng minh đã được điều đến vùng Vịnh, sẵn sàng cho cuộc chiến tranh mà Mỹ nóng lòng muốn bắt đầu? Các cán bộ ngoại giao Việt Nam tại Iraq đã chuẩn bị như thế nào? VietNamNet đã phỏng vấn ông Nguyễn Quang Khai, Đại sứ Việt Nam tại Iraq về vấn đề này.

Người dân Iraq đã chú ý hơn đến việc tìm mua và dự trữ lương thực. (Ảnh của phóng viên hãng AP David Guttenfelder chụp tại Baghdad hôm qua, 20/2)

 

- Thưa Đại sứ, chiến tranh tưởng như đã chạm vào từng người dân Iraq. Vậy cuộc sống và tâm trạng của họ những ngày qua có những xáo trộn gì?

- Tôi thấy người dân Iraq bình tĩnh lạ thường. Họ vẫn sống và làm việc. Tôi có cảm giác là mọi việc diễn ra bình thường như dòng nước sông Tigris và Eufrat đang ngày đêm êm ả chảy qua nước họ. Nếu người ta không để ý đến những ụ súng, những bao tải cát được xây dựng trên các ngã tư đường phố, thì thủ đô Baghdad vẫn lộng lẫy như bao thành phố khác. Người dân Iraq đã được Chính phủ cấp phát lương thực, thực phẩm dự trữ đủ dùng trong 5 tháng. Nhiều thanh niên được phát vũ khí và được gọi nhập ngũ.

- Họ tin là chiến tranh chắc chắn sẽ xảy ra?

- Người dân Iraq nghĩ rằng khó có thể tránh được chiến tranh vì phía bên kia đã quyết rồi. Tuy nhiên, họ vẫn tin là điều tốt lành sẽ đến với họ.

- Tình hình căng thẳng ngày càng leo thang có tác động gì đến công tác và cuộc sống thường nhật của cán bộ và nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Baghdad?

- Tất nhiên, không một ai ở Iraq có thể làm việc và sinh hoạt hoàn toàn bình thường trong tình hình hiện nay. Chúng tôi phải sống và làm việc trong tình trạng tâm lý hết sức căng thẳng, vì chiến tranh có thể xẩy ra bất cứ lúc nào. Chiến tranh, nếu xẩy ra thì không loại trừ hay phân biệt ai. Chính vì vậy, chúng tôi vừa phải bảo đảm công việc hàng ngày, vừa phải chuẩn bị các biện pháp đề phòng.

- Xin Đại sứ cho biết về sự chuẩn bị của Đại sứ quán trước nguy cơ cuộc chiến có thể bắt đầu bất cứ lúc nào?

- Chúng tôi đã dự trữ lương thực, thực phẩm và thuốc men. Anh em đã bảo dưỡng lại một chiếc máy phát điện để phòng khi mất điện, và khoan một cái giếng nhỏ ở góc vườn để phòng khi mất nước sinh hoạt. Về tinh thần, chúng tôi luôn động viên nhau bình tĩnh, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn và chuẩn bị cho khả năng xấu nhất.

- Một số quốc gia đã đóng cửa Đại sứ quán tại Baghdad và sơ tán công dân ra khỏi Iraq. Liệu Việt Nam có rút đại diện ngoại giao của mình tại đây?

- Chính phủ ta rất quan tâm đến những người đang sống và làm việc tại Iraq trong tình hình căng thẳng và nguy hiểm hiện nay. Chính phủ sẽ có các biện pháp bảo đảm an toàn cho công dân của mình. Tùy tình hình cụ thể, Chính phủ sẽ có các quyết định phù hợp. Trước mắt, chúng tôi đã đưa phụ nữ và các cháu nhỏ về nước. Chúng tôi hy vọng và cầu mong cho một giải pháp hòa bình, vì người dân Iraq đã phải chịu quá nhiều đau khổ và mất mát sau 12 năm cấm vận.

- Xin cảm ơn Đại sứ

  • Đặng Hương (thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,