221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
23462
17 người tình nguyện làm ''lá chắn sống'' tại Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
17 người tình nguyện làm ''lá chắn sống'' tại Iraq
,

Khoảng 17 người tình nguyện mang quốc tịch Thuỵ Điển, Tây Ban Nha, Italia và Phần Lan tối qua (21/2) đã hạ trại tại một nhà máy sản xuất nước sạch ở Baghdad và tự coi mình như những lá chắn sống đầu tiên có mặt tại đây để bảo vệ hạ tầng cơ sở của Iraq trước nguy cơ Mỹ có thể phát động các cuộc tấn công.

Những người yêu hoà bình sẵn sàng làm lá chắn sống để bảo vệ Iraq.

''Trụ sở'' của những người phản đối chiến tranh được đặt tại nhà máy nước 7/4 là một phòng lớn gồm nhiều giường, một tivi, lò sưởi điện và một chiếc bàn lớn. Trên tường có treo ảnh Tổng thống Iraq Saddam Hussein. 

Ingrid Ternet, một người Thuỵ Điển - thành viên ''lá chắn sống'' cho biết, ''Chúng tôi sẽ làm mọi việc để có được hoà bình thay vì chiến tranh và để bảo vệ người dân''. 

Theo kế hoạch, những người tình nguyện chỉ ngủ một đêm tại nhà máy 7/4 song cho biết những người khác sẽ lần lượt thay phiên nhau để bảo vệ cơ sở này - nơi từng thoát khỏi các cuộc đánh bom trong cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991. Nhân viên nhà máy rất vui mừng đón tiếp những vị khách lạ thường. ''Họ luôn được hoan nghênh. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì họ đã mang hơi hướng hoà bình tới cho Iraq'', Hussein Alwan - một giám sát viên 32 tuổi đã cho biết như vậy. 

Cùng lúc đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld tuyên bố, bất cứ một quan chức Iraq nào hỗ trợ cho triển khai những lá chắn sống có thể bị trừng phạt và coi như các tội phạm chiến tranh. Bình phẩm về tuyên bố này của nhà quân sự Mỹ, Ternet, một giáo viên trường trung học nói: ''Ông ta không biết thế nào là bảo vệ xã hội''. ''Chúng tôi làm như vậy vì tức giận'' - Ignacio một giáo sư trường đại học Tây Ban Nha khẳng định. ''Chính phủ của chúng tôi, đặc biệt là những nước như Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Italia đã ủng hộ cho chiến tranh mặc dù toàn thể nhân dân đều lên tiếng phản đối''.   

Một vài thành viên của nhóm lá chắn sống cho biết họ có thể không gặp nguy hiểm. Cano một người trong nhóm nói: Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm nếu làm chúng tôi bị thương. Tiếp đó, nhân vật này nói thêm: ''Tôi sẽ rời Iraq trong hai ngày tới, do vậy tôi nghĩ mình vẫn được bình an''. 

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,