221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
23952
Mỹ đang cố thuyết phục Trung Quốc về vấn đề Iraq và Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ đang cố thuyết phục Trung Quốc về vấn đề Iraq và Triều Tiên
,

Tại điểm dừng chân thứ hai trong chuyến công du châu Á kéo dài 4 ngày, Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell sẽ cố gắng thuyết phục Trung Quốc ủng hộ lập trường cứng rắn của Mỹ về việc giải giáp vũ khí Iraq và đường lối ngoại giao đối với vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. 

Ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc

Theo kế hoạch, vào 9h30 giờ Trung Quốc hôm nay (24/2), nhà ngoại giao Washington sẽ hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân, nhà lãnh đạo Hồ Cẩm Đào và Bộ trưởng Ngoại giao Đường Gia Triền. 

Trong cuộc họp, Ngoại trưởng Powell sẽ thúc giục Bắc Kinh ủng hộ hay ít nhất là không phủ quyết một nghị quyết mới của HĐBA Liên Hợp Quốc cho phép tấn công quân sự Iraq nhằm chấm dứt chương trình vũ khí huỷ diệt hàng loạt của quốc gia này. Ngoài ra, Mỹ sẽ kêu gọi Trung Quốc ủng hộ các đường lối tiếp cận của họ đối với quốc gia phía bắc bán đảo Triều Tiên. 

Trung Quốc được coi là nhân tố quan trọng trong chiến lược toàn diện của Mỹ nhằm gây sức ép với CHDCND Triều Tiên chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Trước đó, Trung Quốc đã khẳng định rõ, nước này phản đối hai đề nghị trên của Mỹ. Về vấn đề Iraq, quan chức Bắc Kinh ủng hộ kéo dài thời gian làm việc cho phái đoàn thanh sát vũ khí của LHQ tại Baghdad. Tiếp đó, với cuộc khủng hoảng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên, Bắc Kinh  kêu gọi Washington và Bình Nhưỡng giải quyết bất đồng thông qua đàm phán trực tiếp. Trung Quốc lo ngại bất cứ một lệnh trừng phạt nào áp đặt đối với CHDCND Triều Tiên sẽ gây ra chiến tranh và làm mất ổn định khu vực. 

(Hoài Linh - Theo Reuters

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,