221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
25287
Tổng thống Iraq yêu cầu dân đào hầm trú ẩn
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Tổng thống Iraq yêu cầu dân đào hầm trú ẩn
,

Tổng thống Saddam Hussein đã yêu cầu dân chúng đào hầm trú ẩn trong vườn nhằm bảo vệ bản thân và gia đình trước những đợt không kích đồng thời cảnh cáo Mỹ sẽ phải ''trả bằng máu'' nếu tấn công Iraq. 

TT Iraq kêu gọi người dân đào hầm trú ẩn ngay trong vườn nhà

Phát biểu trong buổi gặp với các thống đốc và tỉnh trưởng nước này, được truyền hình trên tivi, Tổng thống Saddam đã nói: ''Chúng ta bảo vệ người dân như thế nào và dân chúng sẽ tự bảo vệ họ trước những trận đánh bom ra sao? Hãy nói họ đào hầm ngay trong vườn. Hãy nói họ hãy ẩn náu tại đó trong khi các đợt không kích diễn ra. Anh ta và gia đình sẽ được an toàn nếu bom nhắm trúng vào nơi họ đang ở''. 

Tổng thống Iraq nói thêm: ''Nếu đó là cách bảo vệ gia đình, tại sao chúng ta không làm. Tôi đã yêu cầu những người có trách nhiệm thông tin rộng rãi về cách đề phòng này và kếu gọi người dân thực hiện''. 

Người đứng đầu chính phủ Baghdad yêu cầu người dân chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, trong đó có chiến tranh đô thị. 

Trong buổi họp bàn trên, Tổng thống Saddam đã thúc giục các quan chức có trách nhiệm thúc đẩy việc chuẩn bị cho chiến tranh và định hướng chỉ huy trong trường hợp cần thiết tại từng địa phương. 

Nhiều tỉnh trưởng phụ trách ở các khu vực người Hồi giáo Shi'ite, phía nam Iraq đã khẳng định luôn trung thành với Tổng thống Saddam. 

Yêu cầu cần thiết

Lời kêu gọi trên được ban bố trong bối cảnh Anh và Mỹ đã triển khai hàng chục nghìn quân tới vùng Vịnh để chuẩn bị sử dụng vũ lực tấn công Iraq và lật đổ Tổng thống Saddam Hussein. 

Tổng thống Saddam cho biết, ông hy vọng Washington sẽ không tấn công đất nước song người dân Iraq vẫn phải đề phòng quốc gia bị xâm chiếm. ''Mỹ đã phần nào đạt được mục tiêu của họ thông qua các chính sách tuyên truyền do vậy trong trận chiến này người Iraq cần phải cho cả thế giới biết Iraq có thể đạt được thành công mà không cần tới các phương pháp thông tin''. 

Cuộc chiến đẫm máu

Nếu Mỹ làm mọi cách để đạt được mục đích, họ sẽ phải trả giá đắt, nhà lãnh đạo Iraq đã nói như vậy. Ông cũng khẳng định, Iraq có nhiều kinh nghiệm từ chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991 và hiện nay quốc gia này đã sẵn sàng giáng một đòn chí tử cho Mỹ và đồng minh của nước này. 

Theo một số nguồn tin, nhằm chuẩn bị ứng chiến, sáng qua (26/2) hàng trăm thành viên đảng cầm quyền Baath được vũ trang bằng súng AK-47 và súng ngắn đã được triển khai bên ngoài công sở, các toà nhà chính phủ và giao lộ tại khu vực Karkh. Đây là một phần trong chương trình huấn luyện chuẩn bị cho chiến tranh. 

Đảng Baath đã tổ chức những cuộc diễn tập tương tự tại nhiều thành phố và tỉnh thành khác. 

(Hoài Linh - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,