221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
27131
Mỹ không cần nghị quyết thứ hai về Iraq?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ không cần nghị quyết thứ hai về Iraq?
,

Trước tình hình các nước phản đối chiến tranh ngày càng kiên quyết, Chính quyền Tổng thống Mỹ Bush mở ra khả năng sẽ tự quyết định mà không cần gắng tìm kiếm nghị quyết thứ hai của LHQ về vấn đề Iraq.

Lực lượng Mỹ tại vùng Vịnh lên tới 300.000 quân.

Trong khi đó, số quân của Mỹ tại vùng Vịnh đã lên tới gần 300.000. Tổng thống Mỹ Bush và các cố vấn đã cố gạt đi sự thất bại ngoại giao kề cận trong HĐBA để vạch kế hoạch xây dựng các mối quan hệ công nhằm thu hút sự ủng hộ cho cuộc chiến tấn công Iraq trong tương lai. 

Có nhiều khả năng chính quyền Bush sẽ đưa ra một tối hậu thư cho nhà lãnh đạo Iraq Saddam Hussein, có thể là một hạn chót ngắn.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho hay, sự lựa chọn hiện đang được thảo luận và phụ thuộc chủ yếu vào kết quả bỏ phiếu trong HĐBA về bản nghị quyết thứ hai do Mỹ và Anh đề xuất.

Trong khi đó, Nga vẫn khẳng định sẽ dùng quyền phủ quyết của mình để ''khai tử'' bản nghị quyết trao quyền sử dụng quân sự chống Iraq nói trên. Thậm chí nếu Nga, Trung Quốc và Pháp không phủ quyết, Mỹ vẫn không thể có đủ 9 phiếu cần thiết để thông qua bản nghị quyết mới. Nhiều quốc gia thành viên HĐBA vẫn nghiêng về giải pháp thoả hiệp.

Người phát ngôn Nhà Trắng, ông Ari Fleischer, tuyên bố: ''Bỏ phiếu là điều mong muốn, song không cần thiết''. Trong  khi đó, Tư lệnh quân đội Mỹ tại vùng Vịnh, tướng Tommy R. Franks, đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Donald H. Rumsfeld và sẽ tham vấn Tổng thống Bush vào hôm nay về kế hoạch chiến tranh.

Trong một diễn biến khác, Tổng thư ký LHQ Kofi Annan khẳng định, chiến tranh Iraq chỉ là giải pháp cuối cùng. Ông Annan kêu gọi các bên liên quan hợp tác nhằm tìm ra giải pháp hoà bình cho cuộc khủng hoảng hiện nay. Tổng thư ký LHQ cũng đã hoan nghênh việc Iraq phá huỷ tên lửa Al - Samoud II và coi đây là bước tiến tích cực của Baghdad.

(Trần Kiên - Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,