221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
27585
Anh - Mỹ tăng cường không sát Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Anh - Mỹ tăng cường không sát Iraq
,

Không lực liên quân Anh - Mỹ đã tăng hơn gấp đôi số lượng các chuyến bay tuần tra tại vùng cấm bay phía nam Iraq nhằm vô hiệu hoá hệ thống phòng không của Iraq, đồng thời nguỵ trang cho sự khởi đầu của bất kỳ cuộc chiến tranh nào.

Mỹ dự kiến sẽ dùng không quân tấn công phủ đầu Iraq.

Ước tính, máy bay liên quân xuất kích khoảng vài trăm lần trong một ngày trên không phận phía nam Iraq. Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết, Mỹ và Anh đã huy động cả máy bay F-16, máy bay tiêm kích, máy bay tuần tra, máy bay tiếp liệu vào chiến dịch này.

Việc Anh - Mỹ tăng số lượng các chuyến bay thanh sát nhằm duy trì yếu tố bất ngờ cho đòn khởi chiến. Dự đoán, Mỹ sẽ mở màn các chiến dịch đánh bom mạnh gấp 10 lần so với những ngày đầu của chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.

Giới quan sát cho rằng, bằng việc thiết lập đường xuất kích bất thường vào miền Nam, không lực liên quân làm cho lực lượng phòng không Iraq rất khó có thể đoán truớc được bước chuyển hướng từ bay thanh sát sang tấn công thực sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald H. Rumsfeld và Tư lệnh quân đội Mỹ tại vùng Vịnh, tướng Tommy Franks, đều tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng, Tổng thống Mỹ Bush vẫn chưa quyết định tấn công.

Hai ông Rumsfeld và Franks cùng nhiều sĩ quan quân sự cấp cao khác đã có cuộc gặp đặc biệt với Tổng thống Bush tại Nhà Trắng nhằm đưa ra một kế hoạch cuối cùng cho cuộc chiến tấn công Iraq. Một số quan chức Mỹ cho biết, Nếu Tổng thống Bush quyết định chiến tranh là cần thiết, quân đội Mỹ sẽ tiến hành không kích ô ạt nhằm gây sốc và làm hoảng loạn hệ thống phòng thủ của Iraq.

(Trần Kiên - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,