221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
31262
Chiến tranh Iraq sẽ bắt đầu trong 48 giờ tới?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Chiến tranh Iraq sẽ bắt đầu trong 48 giờ tới?
,

Trong bài diễn văn đọc trên truyền hình sáng nay (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ George W. Bush - tổng tư lệnh của lực lượng 250.000 quân đang có mặt tại các khu vực lân cận Iraq đã ra tối hậu thư cho Tổng thống Saddam Hussein, yêu cầu ông này phải rời khỏi Iraq trong vòng 48 giờ, nếu không quốc gia này sẽ phải đối mặt với chiến tranh.

Tổng thống Bush phát biểu trên truyền hình sáng nay (18/3)

Tổng thống Bush khẳng định, Mỹ sẽ phát động chiến tranh vào thời điểm mà họ sẽ lựa chọn và một ''liên minh ý chí'' sẽ thực hiện công cuộc giải giáp Iraq. Tuyên bố này được người đứng đầu Washington đưa ra sau khi các quốc gia thành viên LHQ từ chối ủng hộ nghị quyết cho phép Mỹ sử dụng vũ lực đối với Iraq. 

Đề cập tới việc cuộc chiến Iraq có thể dẫn tới hàng loạt cuộc tấn công trả đũa vào các mục tiêu Mỹ ở trong và ngoài nước của lực lượng khủng bố, Tổng thống Mỹ khẳng định, an ninh đã được tăng cường ở khắp mọi nơi, tại sân bay và dọc theo các khu vực đường thuỷ của Mỹ. ''Chiến tranh là không thể tránh khỏi, chúng tôi không hề doạ dẫm'' Tổng thống Mỹ Bush đã nói như vậy sau khi nâng mức cảnh báo quốc gia từ màu vàng lên màu cam, mức cao thứ hai trong thang bậc nguy hiểm. 

Trả lời cho câu hỏi ''Tại sao phải chiến tranh? Tại sao phải thực hiện chúng ngay trong thời điểm này?'' Tổng thống Bush đã buộc tội Iraq và người đứng đầu là Tổng thống Saddam Hussein vẫn đang sở hữu vũ khí huỷ diệt hàng loạt, Baghdad có thể chia sẻ chúng với quân khủng bố. Ngoài ra, Iraq đã có lịch sử căm thù Mỹ đồng thời có những lực lượng chuyên gây bất ổn tại khu vực Trung Đông''(?)

Tổng thống Bush tuyên bố: ''Mỹ không làm gì để đáng phải tiếp nhận mối nguy hiểm đó. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ làm hết sức mình để dẹp tan mối nguy này. Thay vì bị cuốn vào thảm hoạ, chúng tôi tự mình tìm ra sự an toàn''. 

Cũng trong bài phát biểu, người đứng đầu nước Mỹ cũng bày tỏ sự thất vọng rằng, LHQ đã không đứng về phía Mỹ.

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,