221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
32018
Quân Mỹ áp sát biên giới Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Quân Mỹ áp sát biên giới Iraq
,

Ngày hôm nay (19/3), những hàng dài xe bọc thép, xe tải chở đầy lính Mỹ đang vượt qua sa mạc Kuwait, nhằm thẳng hướng biên giới Iraq mà tiến. Khoảng 300.000 quân, đa số đến từ Mỹ, 40.000 đến từ Anh chỉ còn cách Iraq trong gang tấc. Yểm hộ cho họ là trực thăng chiến đấu và hơn 1.000 máy bay.

Binh lính của sư đoàn 101 không quân Mỹ. Ảnh của Jean-Marc Bouju/AP

Trước đó, Đại tá Michael Linnington, sĩ quan chỉ huy Lữ đoàn 3, Sư đoàn 101 không quân đã gom các sĩ quan dưới quyền, và thông báo trong buổi họp "cập nhật thông tin chiến đấu" rằng họ sắp làm nên ''lịch sử'' (?). Trong nhiệm vụ của mình, lính của Sư đoàn 101 không quân sẽ được bốc thẳng lên trực thăng, và chiếm lĩnh các cứ điểm quan trọng, dọn đường cho Sư đoàn 3 lục quân.

Ngoài khơi, các hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt và Harry S. Truman đã nhích lại gần Iraq, và sẵn sàng bay vào bất cứ lúc nào có lệnh. Trong khi đó, hàng không mẫu hạm Kitty Hawk đã gặp tàu tiếp đạn USNS Flint để lấy thêm bom hạng nặng và tên lửa không đối không Phượng Hoàng.

Các khí tài phục vụ chiến tranh và quân Mỹ vẫn lục tục kéo vào Kuwait, nơi bộ binh Anh-Mỹ đang tụ tập và ngóng chờ mệnh lệnh chiến tranh. Nguồn tin quân sự cho biết, sẽ không để xảy ra tình trạng dồn quân tại các cảng và sân bay Kuwait.

Trong khi đó, cách Baghdad 1120 km, Tổng tư lệnh quân đội Mỹ tại vùng Vinh, Tướng Tommy Frank đang ngồi bàn bạc với các tướng lĩnh chóp bu tại Bộ chỉ huy tiền phương tại Qatar. Phát ngôn viên Jim Wilkinson cho biết: "Ông ấy (Tommy Frank) muốn chắc chắn rằng các sĩ quan chỉ huy không bỏ sót bất kỳ khả năng nào".

Tại Washing ton, nhà cầm quyền Mỹ đang ráo riết chuẩn bị cho kế hoạch Iraq hậu Saddam. Và người sẽ trở thành nhà cầm quyền dân sự tại Iraq sau khi quân Mỹ khống chế được nước này, tướng về hưu Jay Garner đã có mặt tại Iraq, sẵn sàng cho mọi tình huống.

Sáng mai (20/3), chiến tranh sẽ bắt đầu?

(Đặng Hương - theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,